Một số lưu ý giúp bạn lựa chọn khóa bảo mật YubiKey phù hợp nhất

YubiKey được biết đến là dòng khóa bảo mật được rất nhiều tổ chức cũng như thương hiệu lớn khuyên dùng. Được sản xuất bởi Yubico, sản phẩm này cung cấp xác thực hai yếu tố (U2F), xác minh không cần mật khẩu và FIDO2 do FIDO Alliance phát triển. Đây là một trong số những giải pháp hàng đầu vừa thuận tiện mà vẫn bảo mật cho cả doanh nghiệp và cá nhân.

YubiKey có đa dạng kiểu dáng cũng như các tùy chọn khác nhau cho cổng kết nối. Bài viết này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu YubiKey phù hợp với nhu cầu sử dụng.

1. Chọn khoá theo cổng kết nối

Khóa bảo mật YubiKey được thiết kế với 3 loại cổng kết nối khá phổ biến trên thị trường:

- USB – A:YubiKey 5 NFC , YubiKey 5 Nano, YubiKey BIO, Yubico Security Key NFC

- USB – C:YubiKey 5C NFC , YubiKey 5Ci , YubiKey 5C, YubiKey 5C Nano, YubiKey C BIO, YubiKey Security Key C NFC

- Lightning:YubiKey 5Ci


Tùy vào thiết bị sử dụng các tài khoản cùng cổng kết nối tương ứng bạn sẽ lựa chọn được loại khóa phù hợp

Nếu là máy tính hãy ưu tiên chọn khóa có cổng USB – A hoặc USB – C còn nếu là iPad/iPhone thì Lightning là lựa chọn hàng đầu. Để sử dụng linh hoạt trên cả máy tính và điện thoại, bạn nên chọn các khoá có hỗ trợ NFC. Lúc này, cổng kết nối sẽ lựa chọn theo cổng máy tính còn NFC để sử dụng cho điện thoại.

2. Thiết kế của khóa

Tất cả các YubiKey đều có thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi. Đặc biệt, YubiKey Nano với kích thước nhỏ hơn đồng xu, nó có thể gắn cố định vào thiết bị mà không cần kết nối lại mỗi khi tắt/bật máy, đem lại sự linh hoạt và khả năng kết nối vượt trội.


Khóa bảo mật Yubico YubiKey 5 Nano có thiết kế vô cùng nhỏ gọn, giúp bảo vệ hàng trăm tài khoản trực tuyến khác nhau

3. Đầu tư khóa dự phòng

Yubico luôn khuyên người dùng nên mua thêm khóa dự phòng, đề phòng trường hợp bạn bị mất khóa chính. Kiểu dáng hoặc phương thức kết nối của khóa dự phòng không nhất thiết phải giống với khóa mà bạn đang sử dụng, chỉ cần đảm bảo rằng nó hỗ trợ các giao thức bảo mật mà bạn cần. Hai trong số những dòng khoá dự phòng thường được ưu tiên lựa chọn là:

Các khóa bảo mật NFC

Các khóa bảo mật NFC có thể kết nối với các thiết bị bằng giao thức không dây, đồng nghĩa với việc bạn không nhất thiết phải cắm khóa mà vẫn hoàn tất xác thực nhanh chóng, an toàn. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các dịch vụ đều hỗ trợ khóa bảo mật NFC. Nếu khóa bảo mật NFC thông thường không tương thích với các dịch vụ bạn muốn, nên cân nhắc đổi sang YubiKey series 5.

Dòng sản phẩm YubiKey BIO

Với lựa chọn cho việc dự phòng, khoá YubiKey BIO đang được nhiều khách hàng kỹ tính tin dùng. Bởi nó được bảo mật với sinh trắc vân tay của chủ sở hữu.

*Lưu ý rằng dòng sản phẩm này không hỗ trợ NFC

4. Khóa bảo mật hỗ trợ cho thiết bị Apple

Apple cũng đã từng lên tiếng việc khuyến khích người dùng nên sử dụng ít nhất 2 khóa bảo mật đối với tài khoản iCloud của hãng. Khi chọn khóa dành cho iPhone lẫn iPad, bạn nên lưu ý:

- iPad: Tại thời điểm này, chỉ có dòng sản phẩm hỗ trợ kết nối Lightning sẽ tương thích với iPad. Yubico Authenticator USB-C ver. 1.7.0 đã thêm vào hỗ trợ cho các dòng máy chạy iPadOS 16.1. Riêng với iPad Pro do không có cổng Lightning hoặc hỗ trợ NFC nên không tương thích với Yubico Authenticator.

- iPhone: Các dòng máy từ iPhone 7 trở lên sẽ hỗ trợ NFC đầy đủ để sử dụng với YubiKeys. NFC trên các mẫu iPhone cũ hơn chỉ có thể hoạt động với Apple Pay.

5. Khóa bảo mật dành cho các doanh nghiệp

Các khóa YubiKey 5 FIPS chủ yếu được lựa chọn sử dụng cho các công ty làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao, dữ liệu hoặc các ngành được quản lý bởi cơ quan nhà nước và chính phủ. Hiện tại, hãng có dòng sản phẩm FIPS YubiKey 5 Series (firmware 5.4.3 trở lên) hiện hỗ trợ OpenPGP và FIDO2. Với độ bảo mật được đánh giá cao, hiện đây đang là sản phẩm nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp.

Hi vọng với bài viết trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn khóa bảo mật phù hợp với nhu cầu sử dụng!

Nguồn: Yubico
_______________________________________________________________________________________________________________________________________

HPT đối tác hàng đầu cung cấp sản phẩm YubiKey cho doanh nghiệp

Đối với các giải pháp, sản phẩm bảo mật cho doanh nghiệp, đặc biệt là bảo vệ tài khoản – tài sản của doanh nghiệp thì đơn vị cung cấp uy tín sẽ là tiêu chí lựa chọn hàng đầu:

HPTvới gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực CNTT là một bảo chứng quan trọng về uy tín, thấu hiểu những thách thức trong an toàn thông tin, cam kết chất lượng bảo mật cho mọi khách hàng.

- Kinh nghiệm hợp tác, liên kết chặt chẽ với các đối tác quốc tế mang đến những giải pháp tốt nhất, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng nhất.

- Với năng lực chuyên sâu, đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm, HPT có khả năng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách linh hoạt nhất với nhiều lựa chọn phù hợp dựa trên tiêu chí: “Hiệu quả – An toàn – Chuyên nghiệp – Tiết kiệm”.

>> Xem chi tiết về Giải pháp Xác thực không mật khẩu YubiKey tại đây

HPT là đối tác hàng đầu cung cấp các sản phẩm YubiKey, liên hệ với HPT ngayđể được tư vấn từ chuyên gia
Thông tin liên hệ:
Email: [email protected]
Điện thoại: 028 38 266 206