CẢI TẠO HỆ THỐNG THÔNG TIN cho Ngân hàng Techcombank

I. GIỚI THIỆU
Được thành lập ngày 27/09/1993 với số vốn ban đầu là 20 tỷ đồng, trải qua 18 năm hoạt động, đến nay Techcombank đã trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản đạt trên 180.874 tỷ đồng (tính đến hết năm 2011).
Techcombank có cổ đông chiến lược là ngân hàng HSBC với 20% cổ phần. Với mạng lưới hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch trên 44 tỉnh và thành phố trong cả nước, dự kiến đến cuối năm 2012, Tech- combank sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tổng số Chi nhánh và Phòng giao dịch lên trên 360 điểm trên toàn quốc. Techcombank còn là ngân hàng đầu tiên và duy nhất được Financial Insights tặng danh hiệu Ngân hàng dẫn đầu về giải pháp và ứng dụng công nghệ. Hiện tại, với đội ngũ nhân viên lên tới trên 7.800 người, Techcombank luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu về dịch vụ dành cho khách hàng. Techcombank hiện phục vụ trên 2,3 triệu khách hàng cá nhân, trên 66 .000 khách hàng doanh nghiệp.
Lợi nhuận nửa tỷ USD, Techcombank tăng lương bình quân nhân viên lên 44 triệu đồng/tháng
II. THÁCH THỨC - YÊU CẦU DỰ ÁN
Nền tảng hệ thống cũ với Windows Server 2000 và cấu trúc quản lý theo mô hình phân tán theo từng chi nhánh riêng trở nên khó có thể đáp ứng được các yêu cầu về quản lý và trao đổi thông tin. Hệ thống máy chủ và thư điện tử của Ngân hàng không ổn định và có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào. Nhiều sự cố phát sinh trong hệ thống khiến công việc của nhân viên thường bị gián đoạn do không truy cập được vào máy chủ, bị virus tấn công hoặc không gửi được thư điện tử cho khách hàng, đối tác... làm giảm đáng kể hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như doanh thu của Ngân hàng. Chi phí cao cho các công tác quản trị, bảo trì hệ thống của nhưng không giải quyết được dứt điểm các sự cố khiến cho việc cải tiến hệ thống đã trở thành một nhu cầu bức thiết của Ngân hàng.
Hiểu rõ nhu cầu thiết yếu đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT- một trong số ít những đối tác cấp cao nhất của Microsoft tại Việt Nam (Large Account Reseller) đã cùng Techcombank khảo sát, phân tích hệ thống hiện tại nhằm giải quyết triệt để những sự cố đang tồn tại trong hệ thống và tư vấn những giải pháp tốt nhất giúp hệ thống được ổn định và dễ dàng quản trị. Với sự tín nhiệm của Techcombank, HPT đã được lựa chọn là đối tác triển khai dự án “Cải tạo hệ thống thông tin”.
III. GIẢI PHÁP
Sự ổn định họat động bình thường của Ngân hàng được đặt lên hàng đầu, do đó toàn bộ công tác triển khai đều phải tiến hành ngoài giờ làm việc. Việc triển khai đã gặp rất nhiều khó khăn do phải xử lý nhiều sự cố phát sinh trên hệ thống cũ. Ngoài ra, công tác hỗ trợ kỹ thuật cho người dùng cuối cũng luôn phải được thực hiện để đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của nhân viên. Đội ngũ chuyên gia HPT, với sự nỗ lực và nhiều kinh nghiệm, đã hoàn thành dự án đúng thời hạn, trong thời gian 1 tháng đã triển khai thành công tại Trụ sở chính, các trung tâm vùng và một số chi nhánh trọng điểm, xử lý được triệt để tất cả các sự cố trong hệ thống, đem lại sự ổn định, an toàn cho hệ thống của Ngân hàng. Các thành phần giải pháp cho hệ thống của Techcombank gồm có:
Active Directory (AD):
- Đơn giản hóa việc quản trị hệ thống mạng Windows chứa một số lượng lớn các đối tượng.
- Giữ vững cấu trúc domain và giảm chi phí quản trị.
- Cho phép các nhóm quản trị quản lý thông tin một cách độc lập.
- Có khả năng trao quyền quản trị cho các nhóm quản trị khác nhau.
- Tạo ra một môi trường an toàn, đảm bảo người sử dụng chỉ có thể truy cập đến các tài nguyên với quyền được cấp phát.
- Quá trình nhân bản thông tin sẽ ảnh hưởng ít nhất đến dải thông tin trên đường truyền WAN.
- Đơn giản hóa việc chia sẻ tài nguyên hệ thống.
- Tối ưu hóa hiệu năng tìm kiếm.
- Giảm thiểu tổng chi phí.
Exchange 2003:
- Tích hợp chặt chẽ với AD cho mục đích xác thực vào hệ thống thư điện tử.
- Tài khoản thư và máy chủ thư được quản lý tách biệt. Việc quản lý các tài khoản thư điện tử sẽ được thực hiện trong Active Directory còn việc quản lý máy chủ thư được thực hiện tại máy cài đặt Exchange.
- Hộp thư điện được gắn với tài khoản. Với kiến trúc dựa trên AD của Microsoft Exchange, hộp thư điện được coi như là một thuộc tính của tài khoản người dùng và với lý do đó chúng ta có thể quản trị một cách linh hoạt thông quan các công cụ quản lý tài khoản trong AD.
- Một mục tiêu quan trọng trong việc thiết kế hệ thống Exchange 2003 là hỗ trợ khả năng quản trị tập trung, khi thiết lập nên một hệ thống Exchange, tất cả các máy chủ thư được gia nhập cùng một hệ thống Exchange và việc quản lý hệ thống này được tập trung vào công nghệ thông tin của trung tâm.
Microsoft Operations Manager 2005 (MOM):
- Theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống, dự đoán khả năng gây ra lỗi trên máy chủ để phòng tránh kịp thời.
- Xác định tầm quan trọng và mức độ ưu tiên của các sự kiện thu thập được và xác định nguyên nhân gây ra lỗi nếu có.
- Tìm kiếm các giải pháp xử lý lỗi được định nghĩa sẵn hoặc được cung cấp từ người quản trị.
- Tự động mở rộng phạm vi hoạt động khi hệ thống được mở rộng.
- Tăng tính sẳn sàng và nâng cao khả năng hoạt động của hệ thống.
- Giúp người quản trị kiểm soát được toàn bộ hoạt động của hệ thống.
System Management Server 2003 (SMS):
- Quản lý cấu hình phần cứng, phần mềm: SMS lập lịch thực hiện thu thập cấu hình phần cứng, phần mềm của tất cả các máy trạm cài agent gửi về và lưu vào cơ sở dữ liệu.
- Triển khai ứng dụng: việc triển khai ứng dụng, chương trình được SMS thực hiện thông qua các gói để triển khai đến một tập hợp các máy tính theo lịch cho trước, giúp việc triển khai được thực hiện tự động, đơn giản và đồng nhất.
- Quản lý và triển khai các bản vá lỗi: SMS có thể tự động kiểm tra và cập nhật hotfixes cho các máy trạm, giúp nâng cao tính an toàn cho hệ thống.
- Hỗ trợ từ xa: SMS có tích hợp các công cụ giúp người quản trị và người dùng cuối có thể dễ dàng tương tác với nhau, đảm bảo việc hỗ trợ người đối với các máy tính ở xa đuợc thực hiện hiệu quả.
- Đo lường việc sử dụng phần mềm: tùy theo yêu cầu nhà quản trị, SMS có thể theo dõi được tần suất sử dụng của các phần mềm, làm cơ sở cho việc thống kê, theo dõi mức độ sử dụng phần mềm của người dùng cuối.
Live Communication Server 2005 (LCS):
- Cung cấp khả năng hội thảo trực truyến cho tất cả người dùng trong cùng hệ thống.
- Xây dựng môi trường làm việc chung, truyền tải các bản tin nội bộ, các dịch vụ truyền tập tin, dịch vụ trợ giúp từ xa - Truy nhập cục bộ, truyền hình ảnh qua hệ thống mạng, tích hợp thoại.
- Tăng cường tính bảo mật cho người dùng bằng cách thực hiện truyền tin qua giao thức TLS.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí truyền đạt hoặc di chuyển, nhất là đối với việc trao đổi thông tin từ xa sẽ tiết kiệm các chi phí thông qua truyền fax, gọi điện thoại, hoặc trực tiếp đi lại.
- Thực hiện đàm thoại audio qua microphone và speakers. Đặc biệt có thể tạo ra kết nối giữa PC-phone và phone-PC thông qua mạng điện thoại chuyển mạch chung.
- Kết nối nhanh và dễ dàng từ xa thông qua kết nối TLS sẽ giúp cho việc truyền thông an toàn mà không cần thiết lập mạng riêng ảo (VPN).
- Cho phép kết nối đến các đơn vị hoặc hệ thống mạng khác thông qua giao thức MTLS với tính năng bảo mật thông tin rất tốt.
IV. LỢI ÍCH MANG LẠI
Dự án đã đem lại những cải tiến cho hệ thống Techcombank như:
Nâng cao bảo mật, ổn định và an toàn hệ thống: hệ thống có khả dự phòng tốt, việc sao lưu được thực hiện tập trung và tự động hàng ngày, phòng tránh được các khả năng tấn công virus từ nội bộ cũng như bên ngoài, có khả năng lọc spam, virus qua mail.
Nâng cao khả năng quản trị hệ thống: tự động hóa các công tác cài đặt, cập nhật, vá lỗi với các sản phẩm, dịch vụ mới, tự động phát hiện và thông báo lỗi hệ thống cho người quản trị để có biện pháp xử lý kịp thời.
Đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng: việc sử dụng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung giúp cho Techcombank có thể cung cấp cho khách hàng những dịch vụ đồng nhất về chất lượng và được đảm bảo ở tất cả các hội sở và chi nhánh.
Giảm chi phí quản trị: việc tự động và tập trung hóa quản lý, giảm thiểu các công tác hỗ trợ người dùng cuối và hệ thống ổn định giúp Ngân hàng tiết kiệm được một phần lớn chi phí hàng năm cho các công tác quản trị và xử lý sự cố.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên quản trị hệ thống của Ngân hàng, sau thời gian cùng triển khai với các chuyên gia của HPT đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, được chia sẻ nhiều kiến thức, công cụ quý báu, giúp nâng cao khả năng quản trị, vận hành hệ thống sau khi được chuyển giao.