NÂNG CẤP HỆ THỐNG THƯ ĐIỆN TỬ cho Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

I. GIỚI THIỆU

Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) có mạng lưới hoạt động kinh doanh rộng khắp trên nhiều tỉnh thành là những trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Với nhu cầu tạo ra một môi trường làm việc năng suất, thông suốt trong toàn tổ chức đảm bảo an toàn và an ninh thông tin mà hệ thống thư điện tử là một phương tiện truyền thông quan trọng. Công ty đã thực hiện chuyển đổi hệ thống máy chủ thư điện tử thuê của FPT về trung tâm dữ liệu (Data Center) của SHB và nâng cấp phiên bản từ MS Exchange 2003 lên Ms Exchange 2007… Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí thuê máy chủ thư điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ và an ninh thông tin. Hiện nay các nhân viên của SHB có thể truy cập hệ thống thông tin của Công ty tại mọi lúc, mọi nơi với một tài khoản thống nhất (SSO). Giúp SHB tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc quản lý và nâng cao năng suất lao động đồng thời là cơ sở để tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao khác trong tương lai.


II. THÁCH THỨC - YÊU CẦU DỰ ÁN

- Tại SHB, thư điện tử là một phương tiện không thể thiếu đối với mọi thành viên trong ngân hàng. Tuy nhiên với số lượng nhân viên gần 1.000 người hoạt động kinh doanh rộng khắp trên nhiều tỉnh thành, việc sử dụng một thư điện tử máy chủ thuê của FPT làm cho hệ thống thư điện tử rất khó kiểm soát, gặp nhiều rủi ro và tách biệt với các ứng dụng khác của doanh nghiệp.

- Là một ngân hàng có văn phòng đặt tại các địa điểm khoảng cách xa, SHB đứng trước thách thức tạo ra được một môi trường làm việc chuyên nghiệp, việc trao đổi thông tin giữa các văn phòng phải thông suốt và bảo mật. Khả năng cung cấp cho nhân viên truy cập một lần vào hệ thống mạng được bảo vệ của Công ty và có thể sử dụng được rất nhiều tài nguyên mạng, ứng dụng trong công việc như thư điện tử, calendar, ứng dụng nghiệp vụ …

- Hệ thống cần được quản lý tập trung, có các công cụ phòng chống virus, spam, công cụ sao lưu, tự động cập nhật để bảo vệ các nguồn tài nguyên thông tin của công ty.

III. GIẢI PHÁP

Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn, phức tạp cùng đội ngũ chuyên gia có trình độ cao , HPT được tin cậy giao cho đảm trách và đã triển khai thành công dự án, đáp ứng hoàn toàn yêu cầu về thời gian và kỹ thuật đặt ra.

- Chuyển đổi hệ thống quản trị thư điện tử (đang thuê của FPT) về trung tâm dữ liệu (Data Center) của SHB.

- Nâng cấp phần mềm quản trị thư điện tử từ Exchange 2003 lên Exchange 2007. Xây dựng một kiến trúc đa lớp, phân vùng bảo mật, tách chức năng máy chủ thư điện tử rõ ràng hơn.

- Tích hợp hệ thống quản trị thư điện tử với dịch vụ quản trị định danh tập trung - Active Directory.

- Lựa chọn đối tác triển khai có kinh nghiệm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp đảm bảo việc chuyển đổi, nâng cấp diễn ra nhanh gọn, thời gian ngừng (downtime) hệ thống nhỏ nhất.


IV. LỢI ÍCH MANG LẠI

- Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí thuê máy chủ dịch vụ thư điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nay các nhân viên của SHB có thể truy cập hệ thống thông tin của Công ty tại mọi lúc, mọi nơi với một tài khoản thống nhất bằng nhiều phương thức, thiết bị truy cập hơn với mức an ninh cao hơn.

- Giải pháp giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc quản lý và nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh việc sử dụng thư điện tử để cùng nhau trao đổi thông tin và xử lý công việc. Họ có thể chia sẻ lịch của các cuộc họp hay sử dụng Public Folder để đăng tin hay xem các thông báo, quy chế mới ban hành của công ty hoặc chia sẻ thông tin về khách hàng với quyền thích hợp được cấp phép.

- Hệ thống có thể mở rộng dễ dàng, chủ động để đáp ứng nhu cầu phát triển của SHB trong thời gian tới. Là cơ sở để tiếp tục tích hợp, triển khai các giải pháp nâng cao khác như: cổng điện tử - eportal, quản trị nguồn lực doanh nghiệp – ERP, quản trị quan hệ khách hàng CRM, hội tụ truyền thông – UC .v.v

V. NHẬN XÉT CỦA KHÁCH HÀNG

“Dự án nâng cấp hệ thống thư điện tử của SHB đã giúp cho hệ thống có được một nền tảng thống nhất, ổn định, nâng cao năng suất lao động. Giúp SHB tiếp tục nghiên cứu và phát triển các ứng dụng, dịch vụ mới” – Giám đốc CNTT ngân hàng SHB