THỬ THÁCH
Thương hiệu nhựa Duy Tân được thành lập từ năm 1987, hiện nay Duy Tân là một trong những công ty nhựa hàng đầu Việt Nam được người tiêu dùng yêu mến và tín nhiệm, liên tục 22 năm được bình chọn là "Hàng Việt Nam chất lượng cao” cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.
Ngoài ra, Nhựa Duy Tân còn là một khách hàng tiềm năng của HPT, chúng ta đã và đang rất vinh dự được sự tin tưởng của ban lãnh đạo nhựa Duy Tân, được xem là đối tác chiến lược cung cấp các giải pháp và sản phẩm công nghệ CNTT không những cho Duy Tân mà còn cho toàn bộ các công ty con của Duy Tân ở trong và ngoài nước (một xưởng sản xuất quy mô như Duy Tân ở Mỹ).
Nhựa Duy Tân là một trong số ít các khách hàng dám áp dụng CNTT vào việc quản lý sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt là rất chịu áp dụng công nghệ và sản phẩm mới, dù sản phẩm mới chỉ mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam trong vòng 1 năm trở lại. Hiện tại Duy Tân đang sử dụng các sản phẩm mới nhất của Microsoft bao gồm sản phẩm Office 365 và Microsoft Azure Cloud, đáng kinh ngạc hơn là Duy Tân đã chuyển toàn bộ sản phẩm SAP Business One lên Azure do HPT thực hiện triển khai và trong thời gian tới BLĐ công ty còn muốn đưa cả hệ thống ERP SAP ECC lên Microsoft Cloud (Các anh em HPT đang nỗ lực để lấy được hợp đồng này).
Mục tiêu của Duy Tân là mang lại sự tiện dụng và giúp cho người lao động làm việc đạt hiệu quả tốt nhất với các sản phẩm CNTT mình đang sử dụng vì vậy trong tương lai khách hàng sẽ không ngần ngại áp dụng các sản phẩm sắp và sẽ ra mắt trên thị trường, đây là một cơ hội rất tốt cho HPT thể hiện niềm tin đã được đặt đúng nơi.
Như đã giới thiệu, khách hàng Duy Tân luôn là những người tiên phong áp dụng sản phẩm mới vào doanh nghiệp, vì vậy mặc dù khi đã lấy được hợp đồng nhưng anh em kỹ thuật HPT rất lo lắng, dự án sắp tới phải chiến đấu với tinh thần thép với mô hình triển khai chưa từng thực hiện và đặc biệt là quy mô của khách hàng rất lớn với 18 công ty thành viên và hơn 1300 nhân viên đang sử dụng dịch vụ CNTT hằng ngày. Ngoài ra phải còn đảm bảo hoạt động bình thường của người dùng và không được có bất kỳ sai sót nhỏ nào trong quá trình thực hiện (có lẽ đây là yêu cầu của bất kỳ khách hàng nào cũng mong muốn).
MỤC TIÊU HƯỚNG ĐẾN
Cũng may mắn cho anh em HPT là hệ thống của khách hàng ban đầu cũng do chính HPT triển khai, nên việc rà soát và nắm hiện trạng hệ thống cũng không mấy khó khăn và không mất nhiều thời gian, chỉ mất một ít thời gian cho việc rà soát lại một số thay đổi và bổ sung do Duy Tân thực hiện mà thôi.
Hiện trạng của khách hàng có thể tóm lược như sau (các sản phẩm Microsoft – không kể các sản phẩm khác):
- Hệ thống định danh Active Directory (AD) (dùng để quản lý người dùng, máy tính, truy xuất file server và xác thực vào một số ứng dụng khác) đang sử dụng là phiên bản Active Directory Server 2012 R2.
- 02 máy chủ quản lý AD đặt tại Server Room ở trụ sở chính.
- Máy chủ email đang sử dụng là Exchange Server 2013 SP1 với hơn 1300 người dùng với tổng dung lượng là 6TB.
- Máy chủ Skype For Business (SFB) 2013 dùng để trao đổi tin nhắn tức thời.
Mục tiêu hướng đến của khách hàng sau khi hoàn thành dự án:
- Nâng cấp máy chủ AD lên phiên bản Active Directory Server 2016 và tích hợp vào Azure Active Directory.
- Giai đoạn một chuyển hệ thống email Exchange làm việc đồng thời với hệ thống Office 365 và sẽ chuyển sang sử dụng hoàn toàn lên Office 365 sau khi kết thúc dự án ở giai đoạn hai.
- Chuyển đổi (Migration) sản phẩm SFB 2013 lên toàn bộ Office 365.
- Tập trung toàn bộ người dùng 18 công ty sử dụng dịch vụ CNTT trên một nền tảng duy nhất là Office 365.
Với kinh nghiệm về sản phẩm HPT đã mạnh dạn đề xuất Duy Tân sử dụng thêm một số tính năng mới hấp dẫn như:
- Sử dụng Single-Sign-On cho toàn bộ người dùng, điều này có nghĩa là người dùng chỉ cần đăng nhập một lần khi mở máy tính lên, mọi đăng nhập còn lại trên sản phẩm Microsoft đều trong suốt, người dùng không còn phải bận tâm nhập lại trên các ứng dụng Microsoft.
- Với yêu cầu tránh thất thoát dữ liệu của công ty sẽ ứng dụng sản phẩm Intune để quản lý thiết bị di động, Azure Active Directory quản lý quyền truy cập dữ liệu và Azure Information Protection mã hóa dữ liệu.
Đáp lại sự tin tưởng của khách hàng, HPT đã kịp hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt được các mục tiêu đã đề ra, hơn thế nữa qua dự án này anh em học được rất nhiều kiến thức về chuyên môn và ngoài chuyên môn chính từ khách hàng Duy Tân.
Một lần nữa xin chúc Duy Tân ngày càng phát triển vững mạnh từ sự đầu tư mạnh dạn của mình, xin chúc HPT ngày càng có nhiều khách hàng đặt niềm tin như những gì đang có.
Và dưới đây là sự chia sẻ của bạn Nguyễn Hồng Phúc, kỹ sư Microsoft trực thuộc Duy Tân suốt 4 tháng ròng rã...
KỶ NIỆM VỚI DỰ ÁN DUY TÂN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị Ban Lãnh đạo đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để em hoàn tất tốt công việc và cũng như được các anh chị đặt niềm tin, trao giải thưởng Gương Mặt Tiêu Biểu của tháng 6/2018.
Em vẫn còn nhớ rõ cảm xúc vui sướng khó tả của mình khi nhận được thông báo sắp xếp công việc để về công ty nhận giải thưởng vinh danh khi đang triển khai dự án tại Đồng Nai. Thật sự em không dám tin mình có tên trong “Bảng vinh danh” vì theo suy nghĩ của em thì danh hiệu này phải có những đóng góp to lớn và muốn được như vậy phải là các anh/chị rất giỏi chuyên môn, làm việc lâu năm…
Nói về dự án Duy Tân, đây là dự án lớn đầu tiên mà em được tham gia. Theo nhận xét của bản thân thì đây là dự án khó – đòi hỏi khả năng tư duy, kiến thức sâu về công nghệ. Và cũng chính nhờ dự án này mà em đã “lên tay”. Em đã học được rất nhiều trong quá trình triển khai và đặc biệt là các chính sách trong bộ EMS để quản lý thiết bị di động cũng như tính năng Conditional Access để giới hạn việc đăng nhập vào hệ thống vì Duy Tân là tập đoàn lớn nên yêu cầu bảo mật rất cao. Việc có quá nhiều chính sách dẫn đến chồng chéo và đôi khi còn gây xung đột lẫn nhau. Em còn nhớ, có lần cấu hình 1 chính sách mãi mà không được, anh em triển khai kéo nhau ra cafe ngồi tán dóc, thư giãn và nghiệm lại, bỗng dưng lại tìm được lối đi.
Ngoài việc học hỏi được kinh nghiệm và kiến thức triển khai, em cũng đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp ở dự án này. Nhưng đáng nhớ nhất là đợt nâng cấp hệ thống AD, theo kế hoạch là 10 giờ đêm bắt đầu và kéo dài trong 2 tiếng. Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính” đến gần 7 giờ sáng mới hoàn thành. Đáng nói nhất là anh QuânTH không tham gia vào dự án này nhưng chắc do sợ em còn yếu nên chạy lên hỗ trợ đêm đó – và kết quả là một đêm không ngủ.
Nhiều lúc em nói chơi với các anh là “Duy Tân bán hành chứ không bán nhựa”, vì hầu như hạng mục triển khai nào cũng gặp khó khăn, phát sinh rất nhiều thứ do hệ thống quá phức tạp, chồng chéo, ngay cả IT vận hành hằng ngày cũng không nắm hết được các ngóc ngách của hệ thống. Đáng nhớ nhất là gần cuối dự án thì team gặp phải một lỗi là các Users Skype for business không thể chat được với Skype personal. Anh em trong team đã phải rà soát lại toàn bộ hệ thống, lục tung cả Google nhưng vẫn không tìm được hướng giải quyết, ngay cả Technical expert của hãng sau khi mở Microsoft support case. Sau nhiều lần ra vô hệ thống (remote support) của Microsoft Technical expert mà vẫn không thể tìm ra lỗi, và hơn nữa bị sức ép của tiến độ, em lại một lần nữa rà soát lại toàn bộ hệ thống, kiểm tra thật kỹ từng cấu hình, đọc từng dòng lệnh….và hura…em đã tìm ra nguyên nhân và fix dễ dàng. Đến giờ, khi nhắc lại cảm giác ấy, em vẫn còn rất lâng lâng. Và cuối cùng, dự án Duy Tân kéo dài 6 tháng cũng đã khép lại, và cũng không thể không nhắc đến các anh em IT của Duy Tân đã hỗ trợ anh em triển khai của HPT rất nhiệt tình, khi gặp sự cố là các anh ấy lao vào hỗ trợ, cùng nhau làm việc, cùng nhau thảo luận để tìm hướng đi. Đôi khi em còn có cảm giác đó không phải là khách hàng mà chính là các anh em trong team.
Sau cùng, em xin gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp em có được như ngày hôm nay. Em gửi lời cảm ơn đặc biệt tới anh HảiNDH – “Sếp nhà người ta”, là người đã giúp đỡ, chỉ dẫn em từng bước khi em mới chập chững vào công ty với tư cách là một sinh viên thực tập. Anh rất vui vẻ, hòa đồng với nhân viên, những lần em thiếu sót hay gặp khó khăn trong triển khai thì anh không hề gây áp lực mà còn hỗ trợ, định hướng, giúp đỡ em khắc phục. Tiếp đến em xin gửi lời cảm ơn anh CườngNT – “Google” của phòng Microsoft, anh là người tạo động lực cho em trong từng cú click chuột. Thật sự em học hỏi được từ anh Cường rất nhiều về mặt kỹ thuật, những lần em thắc mắc hay không biết gì anh luôn là người chỉ dẫn và giải thích tận tình. Những lần em “ngậm hành” ở Duy Tân anh cũng là người không ngại đường xá xa xôi chạy lên hỗ trợ. Tiếp đến là anh HoàngHH – “Thánh code”, đã giúp đỡ em về mặt kỹ thuật trong suốt thời gian em thực tập, và sau này cũng đã “hốt” giúp em vài vụ. Tiếp theo không thể không kể đến anh QuânTH, anh luôn có mặt và đồng hành với em ở từng dự án, em học được từ anh rất nhiều điều không chỉ riêng gì về mặt kỹ thuật. Một lần nữa em xin gửi lời cảm ơn đến các anh em và chúc team GP Microsoft (HSI) luôn thành công, phát triển trong chặng đường sắp tới.
Nguyễn Tri Cường, Nguyễn Hồng Phúc – P. GP Microsoft HCM, HSI