Người dùng Windows cần cập nhật ngay bản vá bảo mật mới nhất từ Microsoft


Mới đây, Microsoft vừa phát hành bản cập nhật bảo mật Patch Tuesday tháng 8 /2024 nhằm khắc phục những sự cố quan trọng cho các hệ điều hành Windows 10 và 11.

Theo Microsoft, bản vá bảo mật mới nhất được công ty phát hành sẽ giải quyết tổng cộng 90 lỗ hổng, lỗi và các vấn đề liên quan đến phần mềm bảo mật. Những lỗ hổng này xuất hiện trong một loạt sản phẩm, gồm có Windows và Windows Components; Office và Office Components; .NET và Visual Studio; Azure; Co-Pilot; Microsoft Dynamics; Teams; và Secure Boot cùng nhiều sản phẩm khác.

Theo đánh giá từ Microsoft, 7 lỗ hổng được coi là “nghiêm trọng”, 79 lỗ hỏng là quan trọng và 1 lỗ hổng là trung bình. Trong đó, có 4 lỗ hổng đã được công khai và 6 lỗ hổng đang bị tấn công. Công ty đã xác nhận rằng một số lỗ hổng hiện đang bị khai thác trong thực tế. Trong số các lỗ hổng, tiêu biểu có thể kể đến CVE-2024-38140 cho phép thực thi mã từ xa trong Windows Reliable Multicast Transport Driver (RMCAST). Ngoài ra còn có lỗ hổng CVE-2024-38063 cho phép thực thi mã từ xa thông qua Windows TCP/IP; CVE-2022-3775 và CVE-2023-40547. Các lỗ hổng này cũng ảnh hưởng đến tất cả phiên bản Server, từ 2008 R2 đến phiên bản mới nhất 2022.



Cùng với việc khắc phục các lỗ hổng quan trọng, Microsoft cũng cải thiện File Explorer trong bản cập nhật mới nhất của mình. Giờ đây, các tab hiện có thể dễ dàng được sao chép bằng cách nhấp chuột phải vào bất kỳ tab nào đang mở và chọn tùy chọn Duplicate tab trong menu ngữ cảnh. Ngoài ra, một số vấn đề khác của File Explorer đã được vá, bao gồm rò rỉ bộ nhớ khi tương tác với bộ nhớ lưu trữ, đóng băng khi duyệt thư mục, lỗi trong trường tìm kiếm, trục trặc giao diện người dùng,…

Bản vá cập nhật cũng giúp khắc phục vấn đề BitLocker – sự cố màn hình xanh chết chóc (BSOD)  gây khó chịu cho người dùng sau khi cài đặt bản cập nhật tháng 7. Điều này có nghĩa những thiết bị bị ảnh hưởng trước đó sẽ không còn bị khởi động vào màn hình khôi phục một cách bất ngờ. Tuy nhiên, người dùng vẫn nên giữ khóa BitLocker của mình an toàn để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố tương tự trong tương lai.

Lưu ý: Đối với người dùng Windows 11 22H2, các phiên bản Home và Pro sẽ ngừng hỗ trợ dịch vụ từ ngày 8.10.2024. Sau thời gian này, người dùng chỉ nhận cập nhật bảo mật, không còn cập nhật tính năng hoặc sửa lỗi khác. Khuyến cáo nên nâng cấp lên Windows 11 23H2 để bảo đảm an toàn và bảo mật. (Theo Microsoft)


Để cập nhật bản vá mới nhất trên máy tính hỗ trợ, người dùng hãy mở ứng dụng Settings > Windows Updatevà chọn tải xuống bản cập nhật mới nhất. Thông thường, bản cập nhật tích lũy mới nhất cho Windows 11 được tự động cài đặt trên PC thông qua Windows Update.