Tăng hiệu quả sử dụng giải pháp cổng thông tin điện tử cho Đại học Quốc gia TP.HCM

Giới thiệu


Đại Học Quốc Gia – HCM (ĐHQG-HCM) là một trong những cơ sở giáo dục lớn nhất Việt Nam với 38 đơn vị, trong đó có 7 trường đại học thành viên và hơn 30 phân hiệu, đơn vị trực thuộc là các khoa, tổ chức khoa học và công nghệ, thư viện, các tổ chức phục vụ đào tạo, dịch vụ. Hiện nay ĐHQG-HCM có hơn 76 ngàn sinh viên đại học, 8.000 học viên cao học, nghiên cứu sinh, cùng đội ngũ học giả với gần 400 giáo sư, phó giáo sư và gần 1.300 tiến sĩ. 

ĐHQG-HCM đã và đang hình thành một mô hình hệ thống các trường đại học hiện đại trong quản lý, tiên tiến trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hiệu quả, thiết thực trong phục vụ cộng đồng. ĐHQG-HCM đã và đang thực hiện sứ mệnh tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam về số lượng và chất lượng các chương trình đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế, về số lượng các công trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và phục vụ cộng đồng, về vị trí trên các bảng xếp hạng đại học quốc tế.


Yêu cầu dự án

Một trong những yêu cầu cơ bản đầu tiên được ĐHQG - HCM đặt ra trong quá trình hiện đại hóa trong quản lý giáo dục đại học là phải xây dựng cổng thông tin điện tử hiện đại để kịp thời cung cấp, kết nối, chia sẻ thông tin giữa các trường, đơn vị thành viên, phục vụ kịp thời các công tác quản trị nội bộ cũng như cung cấp, quảng bá thông tin hoạt động, hình ảnh của ĐHQG đối với bên ngoài. Ngoài ra, cổng thông tin điện tử sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức, tập hợp, cung cấp chính xác, kịp thời các thông tin phục vụ cho việc đối sánh và xếp hạng đại học theo QS Asia Ranking, phục vụ trực tiếp cho định hướng quan trọng của ĐHQG-HCM là nâng cao chất lượng Đại học, nâng cao vị thế, nâng cao khả năng thu hút nguồn sinh viên chất lượng cao từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Trong khi đó hệ thống cổng thông tin điện tử ĐHQG-HCM khi đó đang sử dụng có quá nhiều hạn chế như sau:
- Lỗi thời về công nghệ, hệ thống có năng lực xử lý yếu, khó sử dụng, không thể nâng cấp mở rộng, hoạt động thiếu ổn định trên nhiều platform (Web/Mobile...). Không đáp ứng các yêu cầu phát triển theo định hướng hiện đại hóa, không tận dụng tối đa những tài nguyên có sẵn và chia sẻ thông tin tri thức…
- Các dịch vụ thông tin và các ứng dụng trực tuyến, hoạt động không đáp ứng với số lượng truy cập ngày càng tăng, có khi lên tới hàng triệu lượt/ngày, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của ĐHQG – HCM
- Số liệu báo cáo giữa các đơn vị không đồng nhất. gây ảnh hưởng đến các hoạt động thống kê số liệu phục vụ các công tác báo cáo nội bộ của ĐHQG – HCM 
- Số liệu báo cáo các thông tin phục vụ đối sánh và xếp hạng đại học theo QS Asia Ranking chưa chính xác và mất nhiều thời gian tập hợp.

Tổng quan giải pháp cổng thông tin điện tử của HPT

Giải pháp Cổng thông tin điện tử cho ĐHQG-HCM do HPT cung cấp với giao diện mới, bổ sung nhiều tính năng trên nền công nghệ mới đáp ứng các yêu cầu cốt lõi và nâng cao của ĐHQG-HCM. Cổng thông tin điện tử là đầu mối cung cấp, kết nối, chia sẻ và quản trị thông tin cấp ĐHQG-HCM với các đơn vị thành viên (Trường, Khoa, Viện, Trung tâm trực thuộc) và đóng vai trò nền tảng để thúc đẩy, triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ công tác điều hành, quản lý trong toàn ĐHQG-HCM. 

Việc tổ chức, tập hợp, chia sẻ, lưu trữ thông tin được thực hiện khoa học, bám sát các yêu cầu của các đơn vị, bám sát các thông tin liên quan đến xếp hạng đại học theo tiêu chuẩn quốc tế QS ASIA Ranking giúp các thông tin cần thiết luôn được cập nhật chia sẻ, báo cáo kịp thời. 

Cổng thông tin điện tử được triển khai với đáp ứng các yêu cầu quan trọng về kiến trúc, cho phép linh hoạt bổ sung, tích hợp các tính năng mới, tích hợp, bổ sung tin tức, dữ liệu đồng thời vẫn bảo đảm bảo mật, an toàn thông tin. Hơn nữa, cổng có khả năng đáp ứng với số lượng truy cập lên tới hàng triệu lượt/ngày với tốc độ truy cập, truy xuất, đồng nhất số liệu báo cáo nhanh chóng và chính xác.

Các nhóm chức năng chính của cổng thông tin điện tử đã được xây dựng:
Nhóm A: Nhóm các chức năng lõi phục vụ của cổng thông tin điện tử:
o Nhóm chức năng lõi phục vụ quản lý, quản trị cập nhật cho cổng thông tin (CMS)
o Nhóm chức năng lõi cung cấp kết nối dữ liệu và ứng dụng (API, WebApps, Modules, …) giữa các đơn vị thành viên, trung tâm và phòng ban.
Nhóm B: Cung cấp thông tin phục vụ đối sánh và xếp hạng đại học định hướng theo QS Asia Ranking.
Nhóm C: Nhóm chức năng cung cấp dịch vụ thông tin và các ứng dụng trực tuyến phục vụ công tác điều hành và tác nghiệp của các đơn vị thành viên, trung tâm và phòng ban.

Một số hình ảnh Cổng thông tin điện tử ĐHQG-HCM







Kết quả đạt được 

Sau 12 tháng triển khai, Cổng thông tin điện tử với diện mạo mới, chức năng mới được đưa vào hoạt động và nhanh chóng chứng minh được sự hiệu quả thông qua các kết quả cụ thể sau:
Cổng thông tin mới được xây dựng góp phần vào việc giúp ĐHQG-HCM hướng đến xây dựng một hệ thống đại học trong tốp đầu Châu Á, nơi hội tụ của khoa học, công nghệ, văn hóa và tri thức Việt Nam.
Về giao diện:
o Giao diện, bố cục thông tin, thiết kế đồ họa của website và điều hướng phù hợp với tiêu chí giáo dục và nhu cầu của người dùng.
o Đáp ứng hành vi người dùng thao tác, tra cứu, liên lạc, chia sẻ đơn giản và thuận tiện nhất.
o Đáp ứng tốt và đầy đủ thông tin phục vụ hệ thống đánh giá của QS Asia Ranking (QSA). Các hạng mục thông tin thể hiện trên Cổng thông tin phục vụ theo 10 tiêu chí đối sánh và xếp hạng đại học định hướng theo QSA.
Về tính năng:
o Đáp ứng được số lượng truy cập lên đến hàng triệu lượt truy cập/ngày.
o Quản trị nội dung đơn giản, rõ ràng và có khoa học.
o Công cụ truyền thông đến người dùng một cách hiệu quả với chi phí thấp nhất (SEO, link giữa các trang web). 
o Công tác báo cáo, thống kê được cải thiện:
- Đồng nhất số liệu báo cáo giữa các đơn vị, phục vụ các công tác báo cáo nội bộ của ĐHQG – HCM một cách nhanh chóng và chính xác.
- Số liệu báo cáo các thông tin phục vụ đối sánh và xếp hạng đại học theo QSA được thể hiện chính xác theo thời gian thực.
Về tính năng khác biệt:
o Tập hợp các thông tin số liệu từ các Phòng ban và đơn vị thành viên, cung cấp các thông tin phục vụ báo cáo theo 10 tiêu chí QSA cho Ban Lãnh đạo và các Phòng ban đơn vị thành viên theo tiêu chí về quyền truy cập thông tin của nội bộ ĐHQG-HCM.
o Cung cấp thư viện API kết nối với cổng thông tin, Module, WebApp, Database khác trong nội bộ ĐHQG-HCM.
o Dễ dàng nâng cấp bổ sung thêm các module chức năng phục vụ các hoạt động tác nghiệp của các đơn vị phòng ban trong nội bộ ĐHQG-HCM.

Việc triển khai dự án cổng thông tin điện tử ĐHQG-HCM cũng giúp cho HPT thêm kinh nghiệm triển khai một hệ thống cổng thông tin quy mô lớn, phức tạp với nhiều yêu cầu đặc thù của mô hình đại học nói riêng và giáo dục nói chung. Dự án cũng góp phần thắt chặt hơn quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tiếp tục có nhiều dự án phối hợp với nhau không chỉ trong lĩnh vực CNTT mà còn trong nhiều mảng hoạt động khác.
Nếu bạn đang mong muốn xây dựng một cổng thông tin điện tử tiên tiến, mạnh mẽ, tích hợp đa chức năng cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với các chuyên gia của HPT để được tư vấn, giải đáp.
Email: [email protected]
x