Dịch vụ kỹ thuật HPT giúp Saigon Co.op mở rộng kinh doanh

1. Giới thiệu về Saigon Co.op

Saigon Co.op, tên thường gọi của Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP. Hồ Chí Minh, được xem là nhà bán lẻ hàng đầu Việt nam với nhiều chuỗi các siêu thị trên toàn quốc, bao gồm Co.op Mart, Co.op Food, Co.op Extra…Tính đến đầu năm 2021, Saigon Co.op đã có hơn 130 siêu thị và hơn 1000 điểm bán trên toàn quốc. 
Cùng với mục tiêu duy trì vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trên cơ sở phát triển nhanh và bền vững, Saigon Co.op rất chú trọng đầu tư vào công nghệ thông tin (CNTT). Saigon Co.op đã xây dựng cho mình chiến lược CNTT dài hạn, đi đầu trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng CNTT hiệu quả trong việc đa dạng hóa, chuyển đổi mô hình kinh doanh, gia tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng.


2. Thách thức của Saigon Co.op trong hành trình chuyển đổi số

Cùng với tầm nhìn trở thành một nhà bán lẻ có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu Việt Nam và nhanh chóng vươn mình ra thị trường thế giới thông qua gia tăng trải nghiệm của khách hàng và điều hành hiệu quả, Saigon Co.op đã đầu tư bài bản và xây dựng một chiến lược công nghệ thông tin (CNTT) dài hạn nhằm gắn kết và hỗ trợ tích cực cho các hoạt động kinh doanh cũng như quản trị doanh nghiệp.  
Trong đó việc xây dựng và duy trì một hạ tầng CNTT hiện đại, hoạt động bền bỉ và có khả năng phục hồi nhanh chóng là một trong những yêu cầu quan trọng để thực thi chiến lược. Các ứng dụng lõi phục vụ cho kinh doanh có yêu cầu rất khắt khe về tính sẵn sàng và thời gian khôi phục lại hoạt động (ví dụ RTO – Recovery Time Object từ 0 đến 02 giờ). Chưa kể, chỉ tiêu tăng trưởng về số lượng các siêu thị lẫn các ứng dụng CNTT nóng hàng năm đã tạo ra áp lực rất lớn cho công tác quản trị vận hành hạ tầng. Làm sao để vận hành hệ thống CNTT một cách tối ưu, trong khi vẫn đủ nguồn lực CNTT để xây dựng, thực thi các hoạt động cốt lõi mang tính chiến lược, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo trở thành mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo và đội ngũ CNTT Saigon Co.op.

3. Dịch vụ, giải pháp của HPT

Với lợi thế là đối tác có kinh nghiệm cung cấp giải pháp, dịch vụ cho Saigon Co.op trong nhiều năm qua, đặc biệt là một trong những đối tác chủ chốt xây dựng hệ thống Trung tâm dữ liệu (TTDL) cho Saigon Co.op trong thời gian gần đây,  HPT đã chủ động đề xuất các giải pháp/ dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật / hỗ trợ vận hành hệ thống (managed services ) cho Saigon Co.op, cùng đồng hành, chia sẻ nguồn lực để quản trị, vận hành hệ thống CNTT tại TTDL và các hệ thống, kết nối có liên quan. Cụ thể, các dịch vụ mà HPT cung cấp cho Saigon Co.op bao gồm:

Nội dung thực hiện:

• Kiểm tra, đánh giá tình trạng vận hành, hiệu năng và khả năng của các thành phần hệ thống
• Hiệu chỉnh, tối ưu các thành phần hệ thống
• Quản lý cập nhật, vá lỗi hệ thống
• Quản lý, cập nhật hồ sơ hệ thống khi có thay đổi
• Hỗ trợ giải quyết các sự cố kỹ thuật
• Phối hợp với các nhà cung cấp để xử lý sự cố.
• Phát triển công cụ quản trị tập trung cho hệ quản trị cơ sở dữ liệu
• Thực hiện báo cáo các công tác kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ định kỳ

Các thành phần hệ thống cần thực hiện:

• Toàn bộ hệ thống mạng trung tâm, đặt tại các TTDL khác nhau, với gần 1000 kết nối mạng với các văn phòng, siêu thị, cửa hàng của đơn vị.
• Gần 200 máy chủ với hơn 10 cụm máy chủ ảo hóa.
• Nền tảng ảo hóa.
• Các hệ điều hành Microsoft Windows server và Linux cùng các dịch vụ đang hoạt động.
• Mạng lưu trữ và các tủ lưu trữ cao cấp
• Hệ thống sao lưu và đồng bộ dữ liệu
• Hơn 100 CSDL khác nhau, đa dạng về chủng loại như Oracle, MS SQL, MySQL đang hoạt động ở các mô hình sẵn sàng cao
• Trang thiết bị tại các TTDL

Yêu cầu về dịch vụ:

Hỗ trợ kỹ thuật 24x7x2 với cả 02 cách thức: hỗ trợ từ xa và hỗ trợ tại chỗ.


4. Vì sao Saigon Co.op chọn HPT là đối tác cung cấp dịch vụ?

Cam kết và thấu hiểu:

• HPT là đối tác đồng hành cùng Saigon Co.op xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng CNTT trong nhiều năm, được đánh giá cao về tính cam kết, đội ngũ có năng lực, luôn nỗ lực triển khai hay xử lý các vấn đề với tác phong chuyên nghiệp và tâm huyết đối với các dự án hợp tác.
• HPT chứng minh được sự hiểu biết về hệ thống CNTT của khách hàng, thấu hiểu về nhu cầu - kỳ vọng của Saicon Co.op đối với đối tác thực hiện dịch vụ.

Nguồn lực, kỹ năng và kinh nghiệm:

• Thể hiện được kiến thức đầy đủ và kinh nghiệm dày dặn trong công tác vận hành: với hơn 25 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp và dịch vụ CNTT, HPT đã triển khai cho hơn 2000 khách hàng, cung cấp giải pháp và dịch vụ với đầy đủ vòng đời của dự án CNTT bao gồm: Tư vấn thiết kế, triển khai - tích hợp và dịch vụ khách hàng. 
• HPT với đội ngũ hơn 130 kỹ sư và chuyên gia CNTT, sở hữu hơn 450 bằng cấp - chứng chỉ chuyên môn có liên quan, từng thiết kế, tích hợp và vận hành nhiều giải pháp, công nghệ, nền tảng của rất nhiều đối tác khác nhau.
• Chứng minh được khả năng sử dụng, khai thác nhiều công cụ quản trị sẵn có của Saigon Co.op.

Tổ chức thực hiện dịch vụ khoa học, chuyên nghiệp:

• Chứng minh được phương pháp luận để thực hiện dịch vụ phù hợp, có căn cứ để đánh giá khả năng đảm bảo các cam kết về chất lượng dịch vụ.
• Cung cấp các qui trình phối hợp, xử lý khoa học, phù hợp với hoạt động vận hành của khách hàng.
• Có đầy đủ hạ tầng, nền tảng và công cụ cần thiết để cung cấp dịch vụ như: contact center , hotline 24x7, hệ thống quản lý dịch vụ, có sẵn các công cụ kỹ thuật hỗ trợ trong quá trình công tác  .
• Tuân thủ về bản quyền phần mềm.
• Có các hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thông tin đạt tiêu chuẩn quốc tế (ISO 9001, ISO 27001).
• Chi phí hợp lý, cung cấp phân tích chi phí cấu thành dịch vụ rõ ràng, minh bạch.
• Kết quả đạt được

5. Kết quả mang lại

Dịch vụ vận hành và hỗ trợ kỹ thuật do HPT cung cấp giúp cho Saigon Co.op bỏ bớt gánh nặng về vận hành hạ tầng CNTT mang tính sự vụ để tập trung triển khai các chiến lược CNTT cốt lõi của mình một cách nhanh chóng hơn. Các lợi ích đạt được khi  sử dụng dịch vụ của HPT có thể kể đến như sau:

• An tâm mở rộng hoạt động kinh doanh mà không lo lắng về hạ tầng CNTT: phát triển thêm 200 điểm bán hàng trong năm 2020.
• 100% các yêu cầu xử lý sự cố đều được giải quyết.
• 100% các yêu cầu xử lý sự cố đảm bảo đúng cam kết chất lượng (SLA – Service Level Agreement ).
• Đạt 99% kế hoạch đảm bảo tính liên tục của hệ thống trong khi vẫn đảm bảo các công tác qui hoạch, tối ưu, cập nhật, vá lỗi các hệ thống quan trọng.
• Đơn giản hóa quá trình quản lý do các tiến trình vận hành và xử lý sự vụ đã được HPT phụ trách và báo cáo cũng như đề xuất cải tiến.
• Khai thác hiệu quả hạ tầng đã được đầu tư, bao gồm các công cụ giám sát, quản trị hệ thống.
• Tăng tuổi thọ của thiết bị, chủ động phòng ngừa rủi ro và dự báo về tình trạng hạ tầng CNTT thông qua công tác đánh giá, kiểm tra định kì thông qua hoạt động bảo trì định kỳ
• Kiểm soát và biết trước chi phí vận hành CNTT
• Giải phóng nguồn lực đang vận hành CNTT để tập trung cho các dự án chiến lược.
• Không bị động, lo lắng và giảm thiểu khó khăn khi nhân sự cơ hữu biến động hay có sự thay đổi.
• Không phải làm việc với nhiều nhà cung cấp cho các yêu cầu khác nhau
• Đánh giá hiệu quả vận hành CNTT qua các báo cáo vận hành, hỗ trợ kỹ thuật, SLA v.v..

Screenshot màn hình theo dõi hiệu suất thiết bị

Screenshot dashboard báo cáo tình hình truy cập ứng dụng
Đặc biệt, trong các đợt dịch Covid-19 diễn ra tại TP.HCM, HPT và đội ngũ vận hành CNTT của Saigon Co.op đã luôn sát cánh đồng hành, nỗ lực duy trì sự ổn định, tối ưu và đảm bảo năng lực của hệ thống CNTT luôn đủ sức phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh rất thiết yếu trong các giai đoạn giãn cách xã hội.
Việc hợp tác chặt chẽ trong quá trình quản trị, vận hành hệ thống cũng giúp nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa HPT và Saigon Co.op từ mối quan hệ của nhà cung cấp với khách hàng thông thường trở thành mối quan hệ đối tác, hợp tác. Các thành viên của hai bên đều chia sẻ và được học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của nhau; có sự chia sẻ, thấu hiểu, từ đó có những chiến lược gia tăng sự hài lòng, gia tăng chất lượng dịch vụ do HPT cung cấp. Bản thân HPT cũng học hỏi được rất nhiều bài học thực tế trong quá trình cung cấp dịch vụ cho Saigon Co.op, và có thêm một tham chiếu uy tín, chất lượng để ngày càng phát triển và mở rộng dịch vụ của mình.

Anh Dương Minh Trung - Ban dự án - Phòng CNTT của Saigon Co.op nhận xét:

"Tôi cảm thấy rất yên tâm phát triển khi có một đội ngũ với chuyên môn cao luôn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ trong bất cứ tình huống khó khăn hay thời điểm nào, dù giữa đêm hay cuối tuần hoặc ngay trong những đợt giãn cách xã hội. Ngoài ra, anh em kỹ thuật của HPT luôn lắng nghe ý kiến và mong muốn của khách hàng, đưa ra những ý kiến tư vấn kĩ càng, xác đáng và cung cấp giải pháp có hiệu quả thật sự. Đội ngũ HPT như đang thực hiện công việc cho chính hệ thống CNTT của họ. "