HPT thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò của sở hữu trí tuệ trong hoạt động khởi nghiệp bền vững

Lần đầu tiên được tổ chức, cuộc thi “Sinh viên với sở hữu trí tuệ lần I – 2020” (S&IP) sẽ là sân chơi thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò của sở hữu trí tuệ trong hoạt động khởi nghiệp bền vững. Các dự án tham dự có cơ hội nhận được các gói hỗ trợ về sở hữu trí tuệ và ươm tạo khởi nghiệp. Qua 3 vòng thi kéo dài trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2020, các nhóm sẽ hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp của mình thông qua các hoạt động tư vấn chuyên môn có trong S&IP. Cuộc thi được sự chỉ đạo của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), do Trung tâm Sở hữu Trí tuệ và Chuyển giao Công nghệ ĐHQG-HCM phối hợp với Khu Công nghệ Phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM thực hiện nhân dịp kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển ĐHQG TPHCM, chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ 26/4/2020 và Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5/2020. HPT vinh dự là đơn vị Tài trợ Bạc của cuộc thi ý nghĩa này, góp phần cùng thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò của sở hữu trí tuệ trong hoạt động khởi nghiệp bền vững. Thông qua đó, HPT cũng nhận được hỗ trợ tư vấn bảo hộ và quản trị sở hữu trí tuệ, đào tạo quản trị tài sản trí tuệ theo chuyên đề, hỗ trợ truyền thông đến cộng đồng sinh viên ĐHQG-HCM, sinh viên khu vực phía Nam.





Với chủ đề “Khởi nghiệp bền vững dựa trên quyền sở hữu trí tuệ”, cuộc thi mang đến môi trường phát huy khả năng sáng tạo, tìm kiếm những ý tưởng, sáng kiến trong đội ngũ sinh viên, tạo sân chơi khoa học, trí tuệ và bổ ích và thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho sinh viên khu vực phía Nam. Đặc biệt, cuộc thi tạo điều kiện thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với những dự án đạt yêu cầu, góp phần tạo nền tảng pháp lý nhằm tăng tính bền vững cho hoạt động của các dự án khởi nghiệp sinh viên, đồng thời gia tăng số lượng đơn đăng ký sở hữu trí tuệ.

Không chỉ là một cuộc thi đơn thuần với các vòng thi và chọn đội thắng cuộc, S&IP còn cung cấp một môi trường ươm tạo giúp biến ý tưởng, sáng kiến hay các giải pháp cụ thể, thiết thực của sinh viên thành những doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng. Đến với cuộc thi, sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng để “định hình” nên những doanh nhân khởi nghiệp tiềm năng trong tương lai.

Tham gia S&IP các đội sẽ trải qua 3 vòng, được trải nghiệm những khóa huấn luyện tư vấn hoàn thiện mô hình kinh doanh. Các dự án vượt qua Vòng sơ tuyển được chia thành các nhóm lĩnh vực và tham gia khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện dự án như: tư vấn khả năng đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; kiến thức về quản trị dự án; mô hình kinh doanh; thị trường. Đồng thời, các đội thi sẽ được hướng dẫn kỹ năng thuyết trình để tăng cơ hội thuyết phục các nhà đầu tư, các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, đại diện các dự án sẽ thuyết trình trước hội đồng giám khảo. 10 dự án xuất sắc nhất được lựa chọn để tham gia Vòng chung kết.

Điểm nhấn của “Sinh viên với sở hữu trí tuệ lần I – 2020” là các gói hỗ trợ khởi nghiệp hấp dẫn dành cho 10 dự án ấn tượng nhất lọt vào Vòng chung kết như: gói hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của Trung tâm Sở hữu Trí tuệ và Chuyển giao Công nghệ hỗ trợ lên đến 20 triệu đồng/dự án và gói hỗ trợ Amazon Web Services với giá trị hỗ trợ lên đến 2.000USD/dự án/năm. Đặc biệt, các dự án xuất sắc còn nhận được gói hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp tại Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo ĐHQG-HCM với giá trị hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng/dự án/năm. Tổng giá trị hỗ trợ lên đến hơn 1,6 tỷ đồng.

Trang web của cuộc thi: https://iptc.vn/sip/