120 thành viên HPT tại TP.HCM đã tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19

Trong 2 ngày 24-25.06.2021, 120 thành viên HPT tại TP.HCM bao gồm Ban lãnh đạo và CBNV đã được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 theo chương trình tiêm phòng của khu Công nghệ cao. Chương trình thuộc chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM với 836.000 liều vaccine AstraZeneca. Theo các cơ quan quản lý, trong giai đoạn này, lực lượng lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đang là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ trong việc được ưu tiên tiêm vắc xin, nhằm đảm bảo cho sự vận hành các chuỗi sản xuất được thông suốt. 

Trong quá trình tiêm phòng, Ban lãnh đạo và Văn phòng đã hướng dẫn, điều phối kịp thời trong điều kiện tuân theo sự sắp xếp của khu Công nghệ cao. Trước khi tiêm, các thành viên đều được khám sàng lọc, tư vấn đầy đủ về các bệnh lý nên trì hoãn hoặc không được tiêm; các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm và các quy định về giữ khoảng cách, đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiêm để vừa đảm bảo an toàn tiêm và an toàn phòng, chống dịch. Sau khi tiêm, Ban lãnh đạo và Văn phòng tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của các thành viên HPT để bảo đảm an toàn sau khi tiêm.

Với phác đồ tiêm 2 liều tiêm tiêu chuẩn, được chứng minh an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19, vắc xin AstraZeneca (Vương quốc Anh) đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam. Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 lên đến 89%, dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng. Đây là một con số vượt quá sự kỳ vọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi WHO công bố hiệu lực bảo vệ trước COVID-19 của vắc xin chỉ cần đạt trên 50% là đã có thể được sản xuất rộng rãi phục vụ nhu cầu phòng bệnh của người dân.

Tuy nhiên, hiệu lực bảo vệ của vaccine chỉ đạt được sau khi tiêm mũi vaccine thứ 2 từ 2-3 tuần. Để bảo vệ bản thân và mọi người, hãy tiếp tục giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi, và tránh những nơi thông gió kém.

Theo hướng dẫn về tập huấn tiêm chủng vaccine Covid-19 tại TP. HCM ngày 20/6, các triệu chứng thường gặp sau tiêm vaccine Covid-19 rất phổ biến (≥10%) gồm đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt (rất phổ biến là sốt nhẹ và phổ biến là sốt ≥ 38 độ C), ớn lạnh. Triệu chứng sưng và đỏ tại vị trí tiêm phổ biến ở mức độ từ 1-10%.

Dấu hiệu thông thường diễn biến nặng lên gồm sốt cao > 39°C, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp hoặc kẹt huyết áp…

Các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine Covid-19 là hiếm gặp. Các phản ứng này xuất hiện trong vòng vài giờ hoặc ngày đầu sau khi tiêm. Một số dấu hiệu nhận biết như tê quanh môi hoặc lưỡi…; phát ban, môi mẩn đỏ, tím tái hoặc đỏ da; ngứa, căng cứng, tắc nghẹn, khản đặc ở họng; nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng; thở dốc, thở khò khè, thở rít, khó thở, cảm giác nghẹt thở, ho; mạch yếu, chóng mặt, choáng/xây xấm, cảm giác muốn ngã, chân tay co quắp…

Sau tiêm, nếu bạn gặp phải các dấu hiệu nghiêm trọng hoặc bất thường nêu trên, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Một số hình ảnh người HPT tiêm phòng vaccine tại khu Công nghệ cao: