I. GIỚI THIỆU
Ngân hàng TMCP Phương Đông – Orient Commercial Joint Stock Bank (OCB) được thành lập từ ngày 10/06/1996, hơn 20 năm hoạt động và phát triển, OCB luôn duy trì phương châm: khách hàng là trọng tâm, nghiên cứu và phát triển những sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp. Hiện OCB có hơn 200 đơn vị kinh doanh trải dài tại khắp các tỉnh thành, trung tâm kinh tế trọng điểm trên cả nước. Và được đánh giá là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tốt và ổn định trong vòng 05 năm trong hệ thống các tổ chức tài chính tại Việt Nam. OCB là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố hoàn thành các hạng mục dự án Quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế Basel II và đặc biệt đã được NHNN Việt Nam công nhận hoàn tất triển khai thành công Basel II.
II. THÁCH THỨC - YÊU CẦU DỰ ÁN
Trong những năm gần đây OCB đã tối ưu hoạt động liên tục và hiện nay thuộc top 5 ngân hàng sinh lợi. Trong thời gian tới, OCB quyết tâm tiếp tục nâng cấp công nghệ và vươn lên trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, cung cấp dịch vụ tốt nhất trên thị trường, thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Dự án Triển khai trục tích hợp ESB – SOA và hệ thống hỗ trợ số hóa, tích hợp qui trình BPM là một trong những dự án lớn trong lộ trình nâng cấp công nghệ trong thời gian tới đây của OCB.
Mục tiêu của dự án:
- Phân loại/ tập trung lưu trữ và kiểm soát tài liệu đối với từng giao dịch, từng khách hàng và hồ sơ.
- Thay đổi hành vi người dùng dựa trên các quy trình chuẩn đã được định nghĩa.
- Xây dựng và quy trình hoá 3 quy trình khó: Phê duyệt tín dụng, Xử lý giao dịch tín dụng, Định giá tài sản bảo đảm.
Các giải pháp trọng tâm trong dự án:
1. IBM Datacap hỗ trợ tự động hóa các dữ liệu được bóc tách từ hồ sơ, nhận diện dữ liệu quan trọng từ hàng triệu bản ghi, tiết kiệm được thời gian nhập liệu và giảm thiểu sai sót khi nhập liệu cũng như khả năng kiểm tra, sửa đổi được dữ liệu bóc tách. IBM Datacap hỗ trợ nhiều kênh lưu trữ hình ảnh như máy scan, thiết bị di động, fax; giúp xử lý nhận diện hình ảnh thông qua thuật toán và học máy. Người dùng có thể lưu trữ hình ảnh theo nhiều quy tắc khác nhau và phân loại, tìm kiếm tác vụ theo vai trò (role based).
2. IBM BPM và IBM Case manager giúp tự động hóa quy trình, minh bạch hóa quy trình, duy trì sự ổn định, chuẩn hóa các quy trình qua các hoạt động kinh doanh. Cung cấp công cụ hỗ trợ việc thiết kế, triển khai quy trình cũng như khả năng đo lường và tối ưu quy trình.
Lúc này, các hoạt động quản lý như trình kí và duyệt thông tin giữa các cấp và các phòng ban trở nên dễ dàng hơn chỉ với một cú click, giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên đồng thời giúp ban quan lý theo dõi sát sao tất cả mọi vấn đề công việc một cách linh hoạt và nhanh chóng nhất.
3. IBM Filenet Content Manager cho phép doanh nghiệp quản lý nội dung một cách chuyên nghiệp với nhiều biện pháp bảo mật, hỗ trợ chia sẻ, đồng bộ hóa nội dung, hỗ trợ hiển thị qua mobile giúp kết nối được nhiều nền tảng, nhiều thiết bị. Với IBM Filenet, nội dung có thể được quản lý tập trung hoặc riêng lẻ từ các nơi lưu trữ khác nhau.
Hệ thống cũng cung cấp khả năng tìm kiếm đa dạng, nhanh chóng, chính xác không phụ thuộc vào địa điểm, hay phân loại thư mục, bảo đảm khả năng tuân thủ pháp lý và quản trị nội dung.
4. IBM Operational Decision Manager (ODM) giúp tự động hóa các quy tắc quy định kinh doanh với cấp độ lên đến hàng triệu và cho phép thay đổi quy tắc quy định kinh doanh một cách nhanh chóng để đáp ứng với thay đổi thực tế.
III. PHẠM VI TRIỂN KHAI DỰ ÁN
HPT cung cấp dịch vụ triển khai các hạng mục sau:
- Triển khai các quy trình: Phê duyệt tín dụng, Xử lý giao dịch tín dụng, Định giá tài sản bảo đảm.
- Hệ thống lưu trữ chứng từ điện tử tập trung cho toàn ngân hàng sử dụng công nghệ IBM Filenet.
- Triển khai hệ thống ODM xử lý các quy tắc (rule) : phân công, đinh giá cho cả 3 quy trình.
Thời gian triển khai dự án/ dịch vụ: 19 tháng (Tháng 05/2017 – 12/2018)
Số lượng người dùng:
- 3500 business users
- 3000 concurrent users
- 1000 cases/processes 1 ngày
IV. LỢI ÍCH MANG LẠI
Trong chiến lược phát triển của ngân hàng OCB, có thể nói DBA là 1 trong 3 chương trình số hóa quan trọng của ngân hàng, được hoạch định cho 2017 đến 2020, với trọng tâm là số hóa toàn bộ các quy trình nội bộ, hỗ trợ cho việc phát triển kinh doanh trực tiếp với khách hàng.
Với dự án này đã đem lại những lợi ích rất rõ rệt cho ngân hàng OCB. Thứ nhất là hệ thống có thể kiểm soát được toàn bộ luồng luân chuyển, chứng từ cũng như quá trình xử lý.
Thông qua đó ngân hàng có thể giảm thời gian tác nghiệp của từng bước và cắt giảm những thủ tục không cần thiết, đồng thời ngân hàng cũng phát hiện ra những lỗ hổng trong quy trình và tăng cường bổ sung một cách kịp thời.
Vấn đề thứ hai là chi phí ngân hàng được cắt giảm thông qua quá trình tối ưu hóa và số hóa. Cụ thể là chúng tôi cắt giảm được 20% đối với chi phí trong quá trình xử lý tín dụng và 10% trong quá trình phê duyệt tín dụng.
Vấn đề thứ ba là lần đầu tiên ngân hàng OCB triển khai được những sản phẩm rất đặc biệt, rất khác biệt so với thị trường, ví dụ như sản phẩm Top up. Với sản phẩm này chỉ trong vòng 10 phút kể từ khi đề nghị vay ngân hàng thì khách hàng đã nhận được quyết định phê duyệt của ngân hàng OCB.
Và cuối cùng rất quan trọng đó là thông qua quá trình này ngân hàng đã xây dựng được đội ngũ chủ chốt để có thể tiếp tục lộ trình số hóa của ngân hàng OCB trong những giai đoạn sau này.