HPT SmartNOC – Giải pháp giám sát hệ thống CNTT toàn diện, tùy biến cao

NHU CẦU GIÁM SÁT HỆ THỐNG CNTT TRONG DOANH NGHIỆP
Đại dịch Covid-19 đã và đang trở thành yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số để thích ứng và tồn tại. Các yêu cầu, mục tiêu: nhanh chóng ứng dụng công nghệ,  gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tối ưu hóa quy trình, chuyển đổi mô hình kinh doanh thông qua chuyển đổi số … khiến hệ thống CNTT ngay lập tức chịu nhiều áp lực: phải đủ đa dạng, đủ mạnh mẽ, nhưng cũng phải linh hoạt, nhanh chóng chuyển đổi, có khả năng tùy biến, co giãn cao.

Khi đó, việc có khả năng nắm bắt tức thời tình trạng “sức khỏe” và khả năng hỗ trợ của hạ tầng CNTT trở thành yêu cầu tối quan trọng đối với đội ngũ quản trị CNTT. Một công cụ theo dõi, giám sát và đo lường xuyên suốt từ phần cứng đến phần mềm và dịch vụ, cung cấp các thông tin chính xác, tức thời, có khả năng phân tích, tập trung vào những lỗi nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến các ứng dụng quan trọng, có khả năng tự động xử lý lỗi hay tự động co giãn tài nguyên để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh liên tục…trở thành nỗi trăn trở, niềm mơ ước của các nhà quản trị CNTT.

giam-sat-he-thong-24h

Nhu cầu giám sát hệ thống CNTT trong doanh nghiệp ngày càng tăng cao

HPT SMARTNOC - GIẢI PHÁP GIÁM SÁT HỆ THỐNG CNTT TOÀN DIỆN, TÙY BIẾN CAO
Đóng vai trò như một "bác sĩ" thông minh, SmartNOC trên một màn hình duy nhất có thể cung cấp đầy đủ tình trạng về hệ thống CNTT, giúp các nhà quản trị hạ tầng, ứng dụng giảm thiểu tối đa thời gian giám sát, phát hiện, cảnh báo, dò tìm, xử lý sự cố; từ đó tập trung vào các công việc quan trọng như tối ưu và phát triển hệ thống, ứng dụng. Đối với doanh nghiệp, SmartNOC mang lại nhiều lợi ích về chi phí đầu tư hệ thống giám sát, chi phí đầu tư hệ thống thiết bị CNTT, chi phí đầu tư nhân lực.

HPT SmartNOC là một nền tảng giám sát được phát triển dựa trên phần mềm giám sát mã nguồn mở Zabbix nổi tiếng, được sáng lập bởi Alexei Vladishev và hiện tại được phát triển cũng như hỗ trợ bởi tổ chức Zabbix SIA. Zabbix được phát triển dưới bản quyền General Public License GPL phiên bản 2, với mục đích giám sát và cảnh báo hạ tầng CNTT trong hệ thống của doanh nghiệp, tổ chức. Zabbix cung cấp nhiều phương thức khác nhau phục vụ cho việc giám sát hạ tầng CNTT, gần như tất cả các hạ tầng CNTT thông thường trong hệ thống. Trong khi đó, HPT SmartNOC với tầm nhìn là một giải pháp giám sát toàn diện và chuyên sâu, hướng đến đo lường và đảm bảo chất lượng cho dịch vụ - ứng dụng - nghiệp vụ thông qua các khả năng: giám sát tất cả các thành phần CNTT ở nhiều mô hình triển khai khác nhau, phát hiện và cảnh báo nhanh chóng bằng nhiều kênh hiệu quả, tích hợp - tương tác và tự động hóa vận hành các hệ thống khác nhau, đồng thời được kiện toàn khả năng bảo mật cũng như được HPT cung cấp các dịch vụ chuyên sâu đầy đủ.


Các tính năng khác biệt của HPT SmartNOC

CÁC TÍNH NĂNG NỔI BẬT CỦA HPT SMARTNOC
  • Quản lý tập trung trên giao diện web. Các báo cáo thể hiện trực quan, đơn giản nhưng tinh tế và đẹp mắt.
  • Quản trị giám sát đầy đủ các thành phần từ phần cứng đến phần mềm, ứng dụng trên một giao diện duy nhất. SmartNOC sử dụng các giao thức quản trị mở phổ biến và cho phép tích hợp sâu qua API nên có thể quản lý hầu hết các sản phẩm của nhiều nhà sản xuất khác nhau trên thế giới.
  • Hỗ trợ thiết lập các tập hợp cảnh báo gồm nhiều thành phần và ngưỡng cảnh báo khác nhau để nhà quản trị có thể dễ dàng giám sát, nhận cảnh báo kịp thời từ nhiều thành phần hệ thống. Ngoài ra khả năng giám sát chuyên sâu sẽ cung cấp thông tin cảnh báo chính xác nguyên nhân gây lỗi giúp nhanh chóng tìm ra giải pháp phù hợp rút ngắn thời gian xử lý. 

    Dashboard tổng quan của SmartNOC

      • Hỗ trợ lập trình tự động hóa đơn giản cùng khả năng tích hợp - tương tác với các hệ thống CNTT khác. HPT SmartNOC có thể giúp các nhà quản trị hệ thống triển khai các kịch bản tự động để xử lý lỗi. Như vậy, đội ngũ quản trị hệ thống không còn mất nhiều thời gian và công sức thực hiện các thao tác xử lý mang tính chất lặp đi lặp lại, thay vào đó, sẽ tập trung vào các công việc chuyên sâu và chiến lược hơn.
      • Hỗ trợ giám sát tập trung cho mô hình hệ thống CNTT phân tán (Ví dụ như Trung tâm dữ liệu và các phòng máy chủ rải rác ở văn phòng chi nhánh) bằng cách triển khai các proxy tại những điểm nhánh. Sự bổ sung proxy tại điểm nhánh còn đảm bảo thông tin giám sát không bị đứt đoạn khi mất kết nối mạng đến máy chủ giám sát tập trung của tổ chức.
      Giao diện giám sát trực quan mô hình mạng phân tán 

      • Gắn kết người quản trị với từng thành phần trong hệ thống cùng với khả năng tích hợp sâu với các hệ thống phần mềm khác qua API như tích hợp với phần mềm quản lý dịch vụ CNTT (Ticket systems, Servicedesk ...), HPT SmartNOC dễ dàng xác định chính xác lỗi đang xảy ra thuộc trách nhiệm quản lý của nhóm hay người quản trị nào, tự động tạo và gửi các yêu cầu xử lý đến các đối tượng có liên quan. Với khả năng cung cấp thông tin tường minh và xuyên suốt, HPT SmartNOC sẽ giúp cho tổ chức dễ dàng theo dõi và điều phối công tác xử lý sự cố.
      • Các yêu cầu, thông báo có thể thực hiện qua nhiều kênh như email cảnh báo, SMS, qua các ứng dụng OTT (như Viber, Telegram, imessage ...), phát thông báo tự động qua thoại. HPT SmartNOC cũng hỗ trợ việc chuyển cấp cảnh báo nếu sự cố chưa được xử lý sau một khoảng thời gian quy định.
      • Hỗ trợ thống kê, đánh giá và dự báo về hiệu năng của hệ thống CNTT.



        Biểu đồ theo dõi trạng thái của CSDL MongoDB

        • Khả năng giám sát toàn diện (từ mức độ phần cứng cho đến dịch vụ và ứng dụng), kèm theo khả năng hỗ trợ tùy biến các báo cáo cao, tập trung vào ứng dụng và dịch vụ, HPT SmartNOC sẽ giúp cho đội ngũ CNTT có thể đánh giá và đo lường được chất lượng dịch vụ CNTT, trải nghiệm của người dùng và tác động đối với hoạt động kinh doanh hay nghiệp vụ một cách trực quan nhất, đáp ứng linh hoạt với các yêu cầu thay đổi kinh doanh.
        HPT SmartNOC được phát triển trên nền tảng mã nguồn mở nên giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư ban đầu nhờ tiết kiệm chi phí bản quyền phần mềm. Ngoài ra, HPT cũng đề xuất nhiều hình thức cung cấp giải pháp, dịch vụ linh hoạt, đáp ứng các nhu cầu giám sát, cảnh báo từ rất đơn giản đến phức tạp với nhiều quy mô khác nhau của doanh nghiệp.

        MÔ HÌNH TRIỂN KHAI HỆ THỐNG GIÁM SÁT HPT SMARTNOC


        Mô hình triển khai SmartNOC

        HPT SmartNOC có thể bao gồm một hay nhiều thành phần để đáp ứng linh hoạt các mô hình hạ tầng và thành phần CNTT đa dạng:
        • SmartNOC Server (bắt buộc): Được đặt ở vị trí trung tâm, kết nối với các hệ thống quản trị, thu thập thông tin khác. Chịu trách nhiệm cho các hoạt động kiểm tra dịch vụ từ xa; thu thập thông tin, lưu trữ dữ liệu, hiển thị thông tin trên giao diện web; cảnh báo; tích hợp tự động hóa.
        • Proxy (tùy chọn): Máy chủ được dùng cho việc quản lý nhiều nhánh hệ thống có khoảng cách xa về địa lý. Các thông tin thiết bị sẽ được thu thập từ Proxy và chuyển tiếp về SmartNOC Server. 
        • Agent (tùy chọn): Là phần mềm nhỏ gọn, được cài đặt trên các máy chủ, chịu trách nhiệm thu thập các thông số chuyên sâu cần giám sát và gửi về cho SmartNOC Server hoặc nhận nhiệm vụ thực thi các kịch bản tự động được gửi từ SmartNOC Server.
        CÁC HÌNH THỨC CUNG CẤP SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
        1. Cung cấp giải pháp trọn gói

        HPT sẽ tiến hành cung cấp phần mềm, thực hiện việc cài đặt, thiết lập các tham số quản trị theo nhu cầu và chuyển giao công nghệ. Với hình thức này, khách hàng cần chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng để triển khai hệ thống giám sát HPT SmartNOC.

        2. Cung cấp tính năng và dịch vụ giám sát hệ thống (monitoring as a service)
        Mô hình cung cấp HPT SmartNOC theo hình thức cho thuê dịch vụ (dịch vụ giám sát, toàn bộ hệ thống giám sát) với nhiều tuỳ chọn linh hoạt, giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư hệ thống và nguồn lực vận hành:

          • Cung cấp dịch vụ giám sát: HPT sẽ cung cấp thiết bị SmartNOC Proxy tại hạ tầng của khách hàng và tạo kết nối an toàn đến nền tảng giám sát HPTSmartNOC. Khách hàng có thể thực hiện công tác quản trị, giám sát hệ thống của mình thông qua cổng thông tin ở dạng web do HPT cung cấp. Proxy chỉ thu thập thông tin về tình trạng hệ thống để gửi về HPTSmartNOC xử lý, theo đúng cam kết với khách hàng.
          • Cho thuê toàn bộ hệ thống giám sát: HPT sẽ cung cấp toàn bộ các trang thiết bị cần thiết (máy chủ, lưu trữ, phần mềm ...) tại hạ tầng của khách hàng. Công tác giám sát và vận hành sẽ do khách hàng hoặc do kĩ sư của HPT thực hiện (từ xa, thông qua kết nối an toàn) tùy theo nhu cầu.

          3.Các dịch vụ nâng cao theo nhu cầu

          • Xây dựng và phát triển các template chuyên sâu, giám sát theo yêu cầu đặc thù.
          • Thiết lập các tính năng nâng cao, điều chỉnh giao diện và cảnh báo theo yêu cầu.
          • Tích hợp SmartNOC với các hệ thống khác như Ticket system, Management system, Automation system, VoIP, ERP, CRM,…
          • Xây dựng/ thiết lập các mô hình máy chủ/ mạng chuyên sâu được giám sát theo thời gian thực.
          • Hỗ trợ giải đáp/ hướng dẫn/ xử lý lỗi phát sinh trong quá trình vận hành SmartNOC.
          • Cung cấp nhân lực vận hành: quản trị và vận hành hệ thống HPT SmartNOC giúp khách hàng theo hợp đồng và cam kết cụ thể (8x5, 8x7, 24x7).


            HIỆU QUẢ MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP

            • Đội ngũ CNTT thực thi được cam kết đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt. 
            • Giảm thiểu thời gian giám sát, phát hiện, cảnh báo, dò tìm, xử lý sự cố.
            • Tiết kiệm chi phí đầu tư và vận hành hệ thống CNTT. Tài nguyên tiêu thụ theo loại khối lượng công việc và nguồn lực tổng thể.
            • Đo lường được hiệu quả đầu tư – vận hành.
            • Hỗ trợ đo lường và báo cáo sự phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế như: ISO27001, HIPPA, PCI DSS ...
            CÁC NGUYÊN TẮC KHI CUNG CẤP SẢN PHẨM, GIẢI PHÁP VÀ DỊCH VỤ
            1. Thiết kế hệ thống, đặc biệt các thiết kế liên quan đến việc kết nối mạng giữa khách hàng và HPT được xem xét và đảm bảo về an toàn thông tin. Các kết nối được kiểm soát, luồng dữ liệu được mã hóa. Công khai và minh bạch về thông tin dữ liệu được tiếp cận, thu thập và xử lý.
            2. Cử kỹ sư có kinh nghiệm và đúng chuyên môn. Đội ngũ tham gia đều được đào tạo thường xuyên, đầy đủ và đạt yêu cầu tuân thủ về các quy trình, tài liệu và hướng dẫn công việc khi tham gia dự án.
            3. Đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng. Có công cụ quản lý thực hiện dịch vụ (servicedesk) nhằm đảm bảo thực thi cam kết về chất lượng dịch vụ. Đồng thời, HPT sẽ cung cấp tài khoản để khách hàng có thể theo dõi tiến trình thực hiện các yêu cầu hỗ trợ kĩ thuật của mình.
            4. Thực hiện đầy đủ các cam kết/thoả thuận bảo mật giữa các bên. Các bộ phận tham gia cung cấp sản phẩm - giải pháp - dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý an toàn thông tin ISO 27001. 
            5. Tuân thủ các quy định, chính sách và yêu cầu về bảo mật thông tin của tổ chức, doanh nghiệp.
            6. Sản phẩm - giải pháp và dịch vụ được định kỳ đánh giá khả năng đảm bảo an toàn thông tin toàn diện.





            x