HPT tổ chức workshop "Thiết kế vi mạch: Cơ hội và thách thức"

Ngày 21/12/2023, HPT đã tổ chức một buổi workshop tại Văn phòng Thủ Đức với chủ đề "Thiết kế vi mạch: Cơ hội và thách thức" mang đến cho mọi người cái nhìn sâu sắc về thiết kế vi mạch, một lĩnh vực công nghệ quan trọng đang phát triển nhanh chóng. Sự kiện có sự tham gia của Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc cùng toàn thể CBQL HPT tại HCM và HN (kết nối qua Microsoft Teams)
Để giới thiệu và mở đầu chương trình, anh Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT đã chia sẻ những thông tin về ngành thiết kế vi mạch, đây đang là một lĩnh vực phát triển nóng trên thế giới và Việt Nam. Buổi workshop được vinh dự đón tiếp TS. Nguyễn Minh Sơn - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật máy tính - Trưởng khoa Kỹ thuật máy tính tại Đại học Công nghệ Thông tin (UIT), ĐHQG TPHCM. Ông Sơn cũng là Giám đốc ASIC R&D LAB của UIT và đồng thời là thành viên của Ủy ban Khoa học và Công nghệ Khu Công nghệ cao Sài Gòn.
Trong bài chia sẻ của mình, TS. Minh Sơn đã chia sẻ những kiến thức sâu sắc về thiết kế vi mạch, bao gồm cả những cơ hội và thách thức mà ngành công nghiệp này đang đối mặt. Tiến sĩ Sơn đã chia sẻ về thực trạng ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Theo ông, ngành công nghiệp này đang có những bước phát triển tích cực, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn chế, nhưng cũng đầy cơ hội. Từ đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt cơ hội từ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Thiết kế vi mạch là nền tảng cho nhiều lĩnh vực công nghệ khác, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính, ô tô tự lái và nhiều hơn nữa. Sự phát triển của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Internet of Things (IoT) đang tạo ra nhu cầu ngày càng lớn về các vi mạch tiên tiến. Tuy nhiên, ngành công nghiệp thiết kế vi mạch cũng phải đối mặt với một số thách thức. Một thách thức lớn là sự phức tạp ngày càng tăng của các vi mạch. Các vi mạch hiện đại có hàng tỷ transistor, khiến việc thiết kế và sản xuất chúng trở nên ngày càng khó khăn và tốn kém. 
Cuối buổi workshop, TS. Minh Sơn đã dành thời gian giải đáp thắc mắc của các thành viên HPT. Anh Đinh Hà Duy Linh đại diện công ty HPT trao tặng phần quà lưu niệm và gửi lời cảm ơn TS. Minh Sơn vì những kiến thức và thông tin hữu ích về thiết kế vi mạch cũng như các hiện trạng và xu hướng về đào tạo, nguồn nhân lực cung ứng cho ngành này.