Xác thực không mật khẩu và Yubikey - Xu hướng bảo mật của tương lai

Mật khẩu đã từ lâu trở thành một phương tiện xác thực phổ biến trong trong việc bảo mật, an toàn thông tin, phản ánh sự quan trọng của chúng trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, mật khẩu cũng đã bộc lộ những hạn chế đáng kể như khả năng dễ dàng đoán được, dễ bị bẻ khóa thông qua các phương pháp tấn công ngày càng tinh vi và việc quản lý khi số lượng tài khoản tăng lên đều là những thách thức mà cho người dùng phải đối diện.

Xác thực không mật khẩu là gì?

Xác thực không mật khẩu là một phương thức xác thực cho phép người dùng truy cập vào một dịch vụ, ứng dụng, hệ thống công nghệ thông tin mà không cần nhập mật khẩu hoặc trả lời các câu hỏi bảo mật. Thay vào đó, người dùng sẽ được xác thực bằng các yếu tố sinh trắc học, như vân tay, khuôn mặt, hoặc bằng một thiết bị phần cứng, chẳng hạn như khóa bảo mật FIDO.

Ưu điểm của xác thực không mật khẩu

  • An toàn hơn: Xác thực không mật khẩu loại bỏ yếu tố con người ra khỏi quá trình xác thực, do đó giúp giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.
  • Tiện lợi hơn: Xác thực không mật khẩu giúp người dùng truy cập vào tài khoản một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Dễ sử dụng hơn: Xác thực không mật khẩu không yêu cầu người dùng phải ghi nhớ hoặc quản lý mật khẩu.
  • Tài nguyên tiêu thụ theo loại khối lượng công việc và nguồn lực tổng thể.
  • Dự đoán khả năng đáp ứng trong tương lai.
  • Khuyến cáo, đề xuất các công việc cần thực hiện

Các loại xác thực không mật khẩu

Có nhiều loại xác thực không mật khẩu khác nhau, bao gồm:

  • Xác thực sinh trắc học: Sử dụng các đặc điểm sinh học của người dùng để xác thực, chẳng hạn như vân tay, khuôn mặt, giọng nói, mống mắt,...
  • Xác thực dựa trên thiết bị: Sử dụng một thiết bị phần cứng để xác thực, chẳng hạn như khóa bảo mật FIDO.
  • Xác thực dựa trên ứng dụng: Sử dụng một ứng dụng di động để xác thực.

Xu hướng của xác thực không mật khẩu

Xác thực không mật khẩu đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều tổ chức, doanh nghiệp áp dụng. Theo một báo cáo của Gartner, đến năm 2023, 60% các tổ chức sẽ sử dụng xác thực không mật khẩu cho ít nhất một loại dịch vụ.

Tại Việt Nam, xác thực không mật khẩu cũng đang dần được triển khai. Một số ngân hàng, tổ chức tài chính đã áp dụng xác thực sinh trắc học để xác thực khách hàng khi giao dịch trực tuyến.

YubiKey: Giải pháp xác thực không mật khẩu an toàn và tiện lợi

YubiKey là gì? YubiKey là một loại khóa bảo mật FIDO (Fast Identity Online) được sử dụng để xác thực không mật khẩu. YubiKey có thể được sử dụng để xác thực hai yếu tố (2FA) hoặc xác minh không cần mật khẩu (passwordless authentication).

Để xác thực bằng YubiKey, người dùng chỉ cần cắm Yubikey vào cổng USB của máy tính hoặc điện thoại, sau đó nhấn nút trên YubiKey. YubiKey sẽ tạo ra một mã xác thực duy nhất, được sử dụng để xác minh danh tính của người dùng.

Ưu điểm của YubiKey

Yubikey là một thiết bị bảo mật vật lý được sử dụng để tăng cường bảo mật cho các tài khoản trực tuyến. YubiKey có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương thức xác thực truyền thống như mật khẩu hoặc mã OTP, bao gồm:

  • An toàn: YubiKey sử dụng các thuật toán mã hóa mạnh để tạo ra các mã xác thực duy nhất. Do đó, YubiKey rất khó bị tấn công.
  • Tiện lợi: YubiKey nhỏ gọn và dễ mang theo người dùng chỉ cần cắm Yubikey vào cổng USB là có thể xác thực.
  • Tương thích: YubiKey tương thích với nhiều dịch vụ và ứng dụng, bao gồm Google, Microsoft, Facebook,... Điều này giúp người dùng dễ dàng sử dụng Yubikey để bảo vệ các tài khoản quan trọng của mình.
  • Chống giả mạo: YubiKey có tính năng chống giả mạo, giúp ngăn chặn kẻ gian sử dụng Yubikey giả để xâm nhập vào tài khoản của bạn.

Cách sử dụng YubiKey

Để sử dụng YubiKey, người dùng cần cài đặt trình điều khiển Yubikey trên máy tính hoặc điện thoại. Sau đó, người dùng có thể thêm YubiKey vào tài khoản của mình trên các dịch vụ và ứng dụng hỗ trợ. Khi bạn đăng nhập vào một tài khoản hỗ trợ Yubikey, bạn sẽ được yêu cầu cắm YubiKey vào cổng tương thích và thực hiện thao tác chạm vào Yubikey để xác thực.

Một số lưu ý khi sử dụng YubiKey

  • Cất giữ YubiKey ở nơi an toàn để tránh bị mất hoặc thất lạc.
  • Nên có thêm 1 YubiKey dự phòng trong trường hợp Yubikey chính bị mất.

Kết luận

Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, xác thực không mật khẩu đang phát triển dần trở thành phương thức xác thực chủ đạo trong tương lai. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp an toàn và thuận tiện, không thể không kể đến YubiKey - một công cụ đột phá mang lại sự an tâm và linh hoạt trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của bạn với sự kết hợp giữa tính năng an toàn vững chắc và tiện ích trong sử dụng.

Cùng HPT sử dụng giải pháp xác thực không mật khẩu YubiKey có thể giúp tăng cường bảo mật và giảm thiểu rủi ro bị tấn công

Đối với các giải pháp, sản phẩm bảo mật cho doanh nghiệp, đặc biệt là bảo vệ tài khoản – tài sản của doanh nghiệp thì đơn vị cung cấp uy tín sẽ là tiêu chí lựa chọn hàng đầu:

  • HPT với gần 30 năm trong lĩnh vực CNTT là một bảo chứng quan trọng về uy tín, thấu hiểu những thách thức trong an toàn thông tin, cam kết chất lượng bảo mật cho mọi khách hàng
  • Kinh nghiệm hợp tác, liên kết chặt chẽ với các đối tác quốc tế mang đến những giải pháp tốt nhất, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng nhất
  • Với năng lực chuyên sâu, đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm, HPT có khả năng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách linh hoạt nhất với nhiều lựa chọn phù hợp dựa trên tiêu chí: “Hiệu quả – An toàn – Chuyên nghiệp – Tiết kiệm”
>> Xem chi tiết về Giải pháp Xác thực không mật khẩu YubiKey tại đây