Bộ Tài chính và giải pháp quản trị hệ thống - Oracle Enterprise Manager Grid Control

Ngày nay, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chỉ có thể đạt được lợi nhuận cao nhất khi các ứng dụng và dịch vụ CNTT của doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí nghiêm ngặt về hiệu suất và chất lượng của dịch vụ trong các hoạt động thông thường hoặc ngay cả trong trường hợp bất thường (khi số lượng khách hàng của doanh nghiệp tăng đột ngột)

Thách thức quản trị hệ thống ngày nay

Vai trò của các phòng ban CNTT doanh nghiệp hiện nay rất quan trọng trong việc hỗ trợ các ứng dụng và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu từ môi trường kinh doanh. Tuy nhiên để đạt được các tiêu chí trên, các chuyên gia CNTT phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc quản lý kiến trúc CNTT đạt được thành công thiết thực. Việc quản lý truyền thống của các doanh nghiệp thường tập trung vào việc tối ưu từng thành phần riêng lẽ trong kiến trúc ứng dụng và sử dụng các công cụ khác nhau để hiện thực hóa việc này. Nhưng cách thức này thường mang lại những kết quả không như mong muốn vì không đưa ra một góc nhìn hợp nhất về tình trạng chung của toàn hệ thống. Do đó khi xảy ra các vấn đề, hổng hóc trên hệ thống CNTT sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc chẩn đoán, phát hiện và khắc phục sự cố. Hệ thống CNTT của doanh nghiệp hiện nay bao gồm các ứng dụng, ứng dụng lớp giữa, Cơ sở dữ liệu (CSDL), hệ điều hành, hệ thống ảo hóa, máy chủ,  hệ thống lưu trữ và kể cả các thiết bị mạng.

Có thể tóm lược 3 thách thứ lớn nhất mà hiện nay doanh nghiệp đang gặp phải:

+  Hiệu suất hệ thống ổn định đáp ứng được yêu cầu chất lượng của ứng dụng và dịch vụ

+  Các thay đổi trên hệ thống phải tuân thủ theo các chính sách của doanh nghiệp

+  Tiết kiệm chi phí quản trị điều hành và quản lý tập trung

Hiện trạng khách hàng– VP Bộ Tài Chính

Văn phòng Bộ Tài chính (sau đây gọi tắt là Văn phòng Bộ) là đơn vị thuộc Bộ Tài chính, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo, điều phối, theo dõi, đôn đốc các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ thực hiện quy chế làm việc, các chương trình, kế hoạch công tác của Bộ; tổ chức quản lý công tác hành chính, lưu trữ; công tác báo chí tuyên truyền của Bộ Tài chính.

Dịch vụ ứng dụng tại văn phòng VP-BTC

Văn phòng Bộ Tài Chính tập hợp các ứng dụng CNTT, phục vụ các mô hình hoạt động, tổ chức kinh doanh khác nhau. Một số ứng dụng tại văn phòng Bộ Tài Chính như quản lý ngân sách, doanh mục dùng chung, đối tượng nộp thuế, quản lý tài sản, thu chi ngân sách… Tuy nhiên, do phải quản lý một số lượng ứng dụng quan trọng nên việc đảm bảo dịch vụ phải luôn sẵn sàng là điều cực kỳ  quan trọng.

CSDL tại văn phòng VP-BTC

Văn phòng Bộ Tài Chính tập trung 2 hệ thống CSDL chính là CSDL Oracle và Microsoft SQL Server. Tuy nhiên với số lượng lớn CSDL cần phải quản lý, các công việc tại văn phòng luôn là gánh nặng cho bộ phận CNTT. Bên cạnh đó, với nhu cầu lưu giữ dữ liệu hàng ngày, dung lượng của các CSDL càng lớn dẫn đến tình trạng: hiệu suất của hệ thống kém, các lỗ hổng bảo mật không được cập nhật, khó khăn trong việc chuẩn đoán các sự cố trên hệ thống, thiếu các công cụ tự động hóa và quản lý không tập trung.

Yêu cầu và lựa chọn của khách hàng

Vì mức độ phức tạp của các ứng dụng và CSDL, VP-BTC cần một giải pháp có thể đáp ứng được các yêu cầu về đảm bảo chất lượng dịch vụ, tối ưu hệ thống, an toàn bảo mật  và quản lý đơn giản. Giải pháp Oracle Enterprse Manager Grid Control là lời giải cho các vấn đề mà VP-BTC gặp phải. Bên cạnh đó việc cho phép quản lý tập trung tất cả các thành phần của hệ thống từ một giao diện đồ họa sẽ mang lại nhiều lợi ích về kỹ thuật cũng như kinh tế cho VP-BTC.

Năm 2009, HPT vinh dự là đơn vị triển khai giải pháp OEM Grid Control tại VP Bộ Tài Chính. Dự án đã triển khai thành công và nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng. Tiếp tục được sự tín nhiệm từ khách hàng, vào cuối năm 2010 HPT lại được chọn là đơn vị triển khai nâng cấp hệ thống OEM Grid Control lên phiên bản 11g. Đây là phiên bản mới nhất hiện nay, cung cấp nhiều tính năng và lựa chọn cho khách hàng.

Giải pháp quản trị hệ thống Oracle Enterprise Manager Grid Control 11g

Kiến trúc giải pháp Oracle EM Grid Control 11g bao gồm 3 thành phần chính cho phép người quản quản lý hệ thống dễ dàng kiểm soát hoạt động CNTT từ một màn hình giao diện web:

+  Oracle Management Agent (OMA):  phần mềm được cài trên các máy chủ dùng để theo dõi các đối tượng trên máy chủ đó. Đối tượng là CSDL, ứng dụng, máy chủ .v.v.

+  Oracle Management Repository (OMR): kho lưu trữ tất cả các thông tin về các đối tượng của toàn hệ thống CNTT

+  Oracle Management Service (OMS): thành phần giao tiếp giữa OMA và OMS

+  Màn hình quản trị giám sát Grid Control Console cho phép quản lý và theo dõi tất cả các đối tượng của hệ thống trên một giao diện web.

Kết quả như mong đợi

Với việc áp dụng giải pháp OEM Grid Control, hiện nay VP Bộ Tài Chính đã đạt được các mục tiêu về theo dõi và quản lý hệ thống: đảm bảo chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hệ thống, an toàn bảo mật  và quản lý dễ dàng. 

Mục tiêu đảm bảo chất lượng dịch vụ: Khi có bất kỳ thành phần của dịch vụ nào gặp sự cố, ảnh hưởng đến tính sẵn sàng cũng như hiệu suất của hệ thống, màn hình giám sát sẽ lập tức cảnh báo với đầy đủ thông tin chi tiết đến người quản trị để đạt được tốc độ xử lý các sự cố trên hệ thống nhanh chóng và linh hoạt.

Mục tiêu tối ưu hóa hệ thống: Việc quản lý không tập trung và thiếu các công cụ theo dõi, quản trị dẫn đến hiệu suất của các Database không cao. VP-BTC đã có thể theo dõi các hoạt động của người dùng, ứng dụng đồng thời những tiện ích hỗ trợ cho việc quản lý và tối ưu hóa hệ thống Database vàứng dụng.

Mục tiêu bảo mật hệ thống: Do tính chất quan trọng của các Database  trên hệ thống vì vậynhững khuyến cáo về lỗ hỗng bảo mật trên hệ thống , các bản cập nhất vá lỗi kịp thờiđã được thông suốt. Ngoài ra, các chính sách bảo mật hệ thống chặt chẽ, các vi phạm trên hệ thống đều được gửi đến người quản trị chính xác và kịp thời.

Mục tiêu đơn giản hóa quản trịGiải pháp được xây dựng thêm các công cụ cho phép lập lịch, tự động thực hiện các quá trình quản lý cũng như sao lưu khi nhà quản trị hệ thống “vắng nhà”

Bên cạnh các mục tiêu đạt được, giải pháp OEM Grid Control 11g mà HPT triển khai thành công còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nhà quản trị có thể quản lý tập trung và dễ dàng, phát hiện và chuẩn đoán vấn đề trên hệ thống nhanh chóng, giám sát chất lượng dịch vụ tại VP BTC dựa trên thông tin cụ thể và cập nhật thường xuyên tại màn hình giám sát của chương trình. Đặc biệt là những lợi ích kinh tế cũng được tối ưu hơn như tiết kiệm chi phí bảo trì tối ưu hệ thống, tiết kiệm thời gian khắc phục sự cố, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh

Thay cho lời kết

Trong giai đoạn triển khai OEM Grid Control 11g, phòng Giải pháp dữ liệu mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc tư vấn cũng như triển khai giải pháp với nhiều hạng mục và các đơn vị khác nhau như Tổng cục hải quan, Tổng cục thế, Kho bạc nhà nước, Tổng cục dự trữ quốc gia, Tổng cục chứng khoán, tuy nhiên vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.  Với việc triển khai thành công giải pháp OEM Grid Control vào năm 2009 và năm 2011, HPT đã chứng minh năng lực triển khai những dự án lớn và để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng. Theo nhận định chủ quan của người viết, giải pháp OEM Grid Control là xu hướng chủ đạo trong việc quản lý hợp nhất các sản phẩm Oracle và các sản phẩm khác. Trong tương lai sẽ là giải pháp tiềm năng và cũng là sức mạnh lõi của HPT .

Quốc Dũng

P.GP Dữ liệu – Trung tâm HSI