Nâng cấp hệ thống email Exchange server 2007 cho ngân hàng TMCP An Bình (ABBank)

I. GIỚI THIỆU

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) được thành lập từ năm 1993, sau hơn 18 năm hoạt động và phát triển, ABBANK hiện là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam với vốn điều lệ trên 4.200 tỷ đồng. Cùng với mạng lưới hơn 133 điểm giao dịch và còn tiếp tục được mở rộng, ABBANK đã trở thành một địa chỉ uy tín và thân thuộc với hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp và trên 100.000 khách hàng cá nhân tại 29 tỉnh thành trên cả nước.

Với sự hỗ trợ từ cổ đông chiến lược trong nước là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cùng sự chia sẻ kinh nghiệm về mô hình quản lý chuyên nghiệp của đối tác chiến lược nước ngoài Maybank – ngân hàng lớn nhất Malaysia, Tổ chức tài chính quốc tế - IFC, và các đối tác lớn khác như Tổng công ty bưu chính Việt Nam (VNPost), Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel, Prudential…, ABBANK đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một “ngân hàng bán lẻ thân thiện”, hoạt động với mô hình “Siêu thị tài chính”, qua đó khách hàng có thể dễ dàng chọn được những sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất với kế hoạch tài chính của mình.

Với phương châm “Trao giải pháp – Nhận nụ cười”, cùng tinh thần phục vụ Thân thiện - Đồng cảm - Chu đáo, lấy nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng là trọng tâm của mọi hoạt động kinh doanh, tại ABBANK, khách hàng không chỉ hài lòng với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng, linh hoạt, hiệu quả, mà còn bởi phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt huyết.

II. THÁCH THỨC - YÊU CẦU DỰ ÁN

Tại ABBANK, thư điện tử là phương tiện không thể thiếu đối với mọi thành viên trong ngân hàng. Tuy nhiên với sự lớn mạnh và phát triển không ngừng thì hệ thống thư điện tử Exchange Server 2003 mà ABBANK đang dùng không đủ những tính năng để có thể đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của người dùng. Song song đó, độ tin cậy của hệ thống thư điện tử cũng rất thấp vì ngân hàng đang sử dụng một hệ thống mail server thuê của FPT đặt tại Hà Nội, điều này làm cho hệ thống thư điện tử rất khó kiểm soát và chứa đựng nhiều rủi ro.

Một số hạn chế mà hệ thống trước đây thường gặp phải:


- Chất lượng phục vụ cho người gửi và nhận thư điện tử không đảm bảo tốt về hiệu năng vì số lượng hộp thư điện tử lớn lên tới 1.2000 hộp thư điện tử, phân tán nhiều nơi nhưng lại chỉ sử dụng có một mail server thuê ngoài.

- Ảnh hưởng đến các ứng dụng khác trên máy chủ vì đường truyền bị quá tải khi một số lượng lớn thư điện tử gửi đi cùng lúc.

- Tính bảo mật thông tin thấp vì Exchange server 2003 mặc định là không mã hóa những nội dung mail gửi đi. Đồng thời do bị phụ thuộc vào máy chủ thuê ngoài nên khó ngăn chặn được các thư rác và việc phát tán virus qua thư điện tử.

- Hệ thống này cũng gây khó khăn cho người quản trị hệ thống vì không thể chủ động theo dõi và xử lý các sự cố, dẫn đến thời gian khắc phục sự cố bị kéo dài khi hệ thống gặp trục trặc.

III. GIẢI PHÁP

Bài toán mà ban lãnh đạo ABBank đặt ra là phải làm sao xây dựng được một hệ thống thư điện tử hoàn chỉnh nhằm đáp ứng được nhu cầu mở rộng và phát triển kinh doanh của ngân hàng, đồng thời xử lý triệt để các hạn chế của hệ thống thư điện tử cũ, không gây gián đoạn hoạt động trong thời gian triển khai giải pháp mới. Hệ thống mới phải giúp cho việc truy cập thư điện tử của người dùng nhanh hơn, an toàn hơn. Ngoài ra, còn phải giúp cho người quản trị hệ thống chủ động trong việc theo dõi và xử lý các sự cố. Tóm lại, giải pháp mới phải xây dựng được một hệ thống thư điện tử Hiệu Quả - An Toàn – Độc lập

ABBANK đã lựa chọn HPT - một trong số ít những đối tác cấp cao nhất của Microsoft tại Việt Nam (Large Account Reseller Partner) là đơn vị cung cấp dịch vụ. Trước đây, HPT đã từng được ABBANK đặc biệt tin tưởng khi triển khai thành công dự án “Tối ưu hóa cơ sở hạ tầng CNTT”.

Sau khi khảo sát, phân tích, đánh giá hệ thống thư điện tử đang dùng tại ABBank, HPT đề xuất “Cải tạo và nâng cấp hệ thống thư điện tử” với lộ trình triển khai như sau:

- Thiết kế tổng thể cấu trúc và mô hình quản trị tối ưu hệ thống.

- Chuyển hệ thống thư điện tử từ FPT về trụ sở ABBank nhằm tăng khả năng kiểm soát và độ tin cậy cho hệ thống.

- Nâng cấp hệ thống exchange server 2003 lên exchange 2007.

Trong quá trình triển khai giải pháp, HPT luôn đặt sự ổn định trong hoạt động của ngân hàng thành mối ưu tiên hàng đầu, do đó nhiều công việc phải được tiến hành ngoài giờ nhằm tránh gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của ngân hàng. Ngoài ra, công tác hỗ trợ kỹ thuật cho người dùng cuối cũng phải luôn được thực hiện kịp thời nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của nhân viên.

Đội ngũ chuyên gia HPT với bề dày kinh nghiệm và những nỗ lực không ngừng nghỉ đã hoàn thành dự án đúng thời gian cam kết. Sau một tháng triển khai, hệ thống mail mới đã đi vào hoạt động ổn định, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đặt ra ban đầu của ban lãnh đạo và đội ngũ kỹ thuật ABBANK.

IV. LỢI ÍCH MANG LẠI

Sau thời gian cải tạo và nâng cấp, hệ thống thư điện tử mới đã mang lại những lợi ích rõ rệt cho ABBANK.

Nâng cao hiệu quả, sự công tác của nhân viên thông qua các tiện ích ưu việt của hệ thống email Exchange server 2007 mang lại như:

- Hơn 1.300 người sử dụng thư điện tử ở ABBANK trở nên đễ dàng và thuận tiện hơn.

- Việc truy cập thư điện tử được thực hiện nhanh và an toàn hơn.

- Tự động và đơn giản hóa việc lên lịch công tác, lịch họp cho mỗi cá nhân hay nhóm người dùng.

- Tăng khả năng tích hợp hệ thống thư điện tử với các sản phẩm của Microsoft, làm cơ sở cho việc đăng nhập 1 tài khoản (single sign-on) trên toàn hệ thống.

Đơn giản khả năng quản trị:

- Với tính năng nổi bật luôn cung cấp những thông tin cập nhập về “sức khỏe” hệ thống, Exchange server 2007 giúp cho công việc quản trị trở nên dễ dàng hơn, tăng tính chủ động trong việc theo dõi xử lý các sự cố hệ thống thư điện tử. Ngoài ra, nó còn cho phép phân quyền truy cập, thời gian truy cập tới tài nguyên của người dùng, nhờ đó giúp cho người quản trị kiểm soát được hệ thống một cách chặt chẽ.

Nâng cao tính bảo mật, ổn định và an toàn hệ thống:

- Tất cả các thông điệp trong Exchange server 2007 điều mặc định được mã hóa. Hệ thống còn sử dụng hàng loạt các phương thưc để hạn chế tối đa spam mail hoặc thư điện tử có chứa virus. Nó còn làm giảm rủi ro gây bởi các hệ thống khác đặt chung tại nơi hosting, và làm giảm thời gian chết so với hệ thống cũ.

- Bằng giải pháp nâng cấp hệ thống thư điện tử từ exchange serve 2003 lên phiên bản 2007, ABBank đã xây dựng được một môi trường làm việc tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh của ngân hàng. Lợi ích mang lại

V. KẾT QUẢ

- Hệ thống thư điện tử mới giúp người dùng cuối của ABBank sử dụng thư điện tử dễ dàng hiệu quả với độ an toàn bảo mật cao.

- Tiết kiệm chi phí thời giantrong công việc vận hành hê thống.

- Giúp hoạt động kinh doanh trôi chảy và thuận tiện

“ABBank quyết định triển khai hệ thống Exchange Server 2007 bởi nhiều lý do. Từ lâu, chúng tôi đã có chiến lược gắn hạ tầng CNTT của mình với các công nghệ tương ứng của Microsoft. Đến đầu năm 2008, hệ thống thư điện tử Exchange 2003 đã không còn đủ tính năng và tin cậy để đáp ứng yêu cầu đề ra của ngân hàng, trong khi đó những tính năng của Exchange 2007 đã thuyết phục được chúng tôi nâng cấp hệ thống lên hệ thống mới.

Hệ thống email Exchange 2007 đã mang lại những lợi ích thiết thực cho chúng tôi, thể hiện qua sự dễ dàng và tiện dụng của người dùng cuối - ở đây là hơn 1.300 cán bộ, nhân viên của ABBank: khả năng chủ động quản trị và tích hợp hệ thống; độ tin cây và an toàn trong cơ chế hoạt động của hệ thống.

ABBank đánh giá rất cao tinh thần làm việc, trách nhiệm và chất lượng công việc mà đội ngũ HPT đã và đang mang lại cho ABBank. Tính hòa đồng của đội ngũ HPT và sự tận tình trong khâu hỗ trợ kỹ thuật cũng được chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao.” - Ông Dư Xuân Vũ, Giám đốc Công Nghệ thông tin ABBank nhận xét.

VI. PHẦN MỀM SỬ DỤNG

- Microsoft windows server 2003

- Microsoft Exchange server 2007

- Offce communications Server 2007

- SQL Server 2005

- Phần mềm sử dụng